"Kiện tướng bán lẻ" Nguyễn Thị Tính: Thành công phải có khát vọng và đam mê
Tốt nghiệp Đại học Sư phạm nghệ thuật TW, trở về quê hương Cao Bằng, tương lai của Nguyễn Thị Tính rẽ sang một hướng khác, khi chị quyết định nộp đơn “đầu quân” cho Công ty Xăng dầu Cao Bằng và trở thành nhân viên bán lẻ xăng dầu tại Cửa hàng xăng dầu số 19. Sự nhanh nhạy và khát vọng đam mê với nghề đã mang lại cho chị một thành tích đáng nể: "Kiện tướng bán lẻ"!
Nguyễn Thị Tính- nhân viên Cửa hàng xăng dầu số 19- Công ty Xăng dầu Cao Bằng
Nhớ lại những ngày đầu làm việc tại Cửa hàng xăng dầu số 19, Nguyễn Thị Tính vẫn còn thoáng chút hồi hộp. “Quy trình bán hàng 5 bước, số lít xăng dầu nhập vào/ bán ra, tiền doanh thu theo ca… thực sự khiến tôi bất ngờ. Tất cả đều là những thứ tôi chưa từng tiếp cận và khác hoàn toàn với chuyên ngành học mà đã tôi đã theo đuổi”.
Sau những bỡ ngỡ ban đầu, với sự hướng dẫn của đồng nghiệp, Nguyễn Thị Tính dần quen việc. Đặc biệt, khi hiểu rõ về những quy định nghiêm ngặt trong kinh doanh xăng dầu, Tính ý thức được rằng “Nếu như bán hàng là một nghệ thuật, thì bán xăng dầu là một nghệ thuật không cho phép sai lầm”. Chính vì vậy, ở mọi công đoạn, Tính đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ đúng quy định. Bên cạnh đó, đánh giá đúng vai trò
của khách hàng – những người mang đến doanh số và lợi nhuận cho cửa hàng – Tính cùng đồng nghiệp luôn chọn cách ứng xử văn minh, tôn trọng– dù người mua hàng là ai, mua số lượng nhiều hay ít. Cách ứng xử này đã khiến nhiều khách hàng ở Cao Bằng sẵn sàng bỏ qua các cây xăng khác để về mua xăng, dầu tại Cửa hàng xăng dầu số 19.
Tranh thủ lúc vãn khách, tôi tò mò hỏi Nguyễn Thị Tính: “Mỗi ngày có cả vài trăm lần thực hiện quy trình bán hàng 5 bước, Tính có thấy chán không?. Tính cởi mở chia sẻ: “Hướng dẫn khách hàng vào vị trí, chào hỏi và xác nhận nhu cầu của khách hàng; mời khách hàng xác nhận màn hình cột bơm; bơm hàng đúng, đủ theo yêu cầu của khách; mời xác nhận màn hình trước khi thanh toán; nhận và xác nhận số tiền, cảm ơn khách” – 5 bước bán hàng mà Petrolimex quy định, thoạt nhìn thấy hơi máy móc, nhưng thực tế nó cho thấy sự minh bạch của các số liệu, sự ân cần của người bán và cũng khẳng định sự thỏa thuận giữa người bán với người mua. Có nhiều hôm đông khách, chúng em quên giờ ăn cơm, nhưng 5 bước bán hàng thì chưa quên bao giờ!” – Tính cười bảo.
Cũng chính bởi trân trọng công việc mình đang làm, nên Nguyễn Thị Tính coi việc phục vụ khách hàng, tìm kiếm khách hàng để tăng doanh số cho cửa hàng là việc hoàn toàn tự nhiên. Từ suy nghĩ này, cộng với sự năng động của tuổi trẻ, sự chịu thương chịu khó của một cô gái sớm biết lo toan…, Nguyễn Thị Tính đã chủ động đóng góp, đề xuất các giải pháp kinh doanh sáng tạo cho cửa hàng, các chính sách chăm sóc khách hàng, đồng thời xây dựng các mối quan hệ hợp tác thân thiết với khách hàng – cho dù công việc này không đơn giản với một thị trường còn chưa mấy phát triển như Cao Bằng.
“Khó thì làm dần dần. Quan trọng là không bao giờ bỏ cuộc. Đơn cử như việc bán bảo hiểm Pijco. Do đặc điểm của vùng miền, nên thuyết phục bà con, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, mua bảo hiểm thật khó. Quanh năm suốt tháng, người dân chỉ đi lại qua mấy tuyến đường quen thuộc nên hầu như không mấy ai quan tâm đến việc mua bảo hiểm xe máy. Nhiều người cũng không biết là vì sao phải mua và mua để làm gì. Lúc này, tôi lại nhẹ nhàng giải thích cho khách hàng hiểu. Cố gắng từng chút, từng chút một. Trong 2 năm 2018, 2019, dù chỉ đạt 96% - 98% kế hoạch đề ra nhưng tôi không nản. Thêm một người đồng ý mua bảo hiểm là thêm một niềm vui nho nhỏ” – Tính cho hay khi kể với chúng tôi về hành trình giúp nhiều đồng bào từ chỗ không biết gì đến chỗ sẵn sàng mua bảo hiểm cho mình, cho người thân.
Đưa cho chúng tôi xem bảng thành tích đã làm nên thương hiệu “Kiện tướng bán lẻ” của Nguyễn Thị Tính, ông Hoàng Việt Hữu - Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 19 – tấm tắc: Xăng dầu chính, dầu lon hộp, dầu mỡ nhờn rời, gas hóa lỏng, nước giặt Jana, bảo hiểm Pjico… trong 2 năm gần đây, mặt hàng nào Tính cũng không chỉ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, mà còn vượt vượt mức từ 4 - 17%.
Nguyễn Thị Tính coi việc phục vụ khách hàng, tìm kiếm khách hàng để tăng doanh số cho cửa hàng là việc hoàn toàn tự nhiên
Theo các chị em làm việc lâu năm với Nguyễn Thị Tính, Tính không những khéo bán hàng, mà còn rất thân thiện, nhiệt tình tham gia các phong trào của công ty và sẵn sàng chia sẻ khó khăn, vất vả với đồng nghiệp: Mùa hè hay mùa đông, đêm hôm hay sáng sớm, suốt 10 năm gắn bó với cửa hàng, Tính chưa một lần rời xa vị trí, bỏ bê nhiệm vụ. Nhiều khi đồng nghiệp có việc, Nguyễn Thị Tính còn vui vẻ trực thay, dù Tính biết ở nhà cô con gái nhỏ cũng đang mong mẹ về…
Nhìn cô gái nhỏ nhắn, trắng trẻo Nguyễn Thị Tính sớm tối đứng bán hàng, tiếp xúc với mùi xăng dầu, khói bụi, tôi không khỏi ái ngại. Nếu không chọn công việc này, có thể giờ Tính đang làm việc ở một văn phòng, một đơn vị văn hóa nghệ thuật gắn với ngành nghề Tính đã học… Vậy nhưng, quan sát cách Tính giao tiếp ân cần với khách, nhìn Tính chỉnh chu trong từng thao tác, tôi hiểu, Tính không chỉ đơn giản chọn công việc này để sinh nhai, mà đã thực sự dành nhiều tâm huyết cho nó. Ai đó đã nói “Khi người ta làm việc bằng đam mê và trách nhiệm thì thành công là trong tầm tay”. Với Nguyễn Thị Tính – trở thành “kiện tướng bán hàng” không chỉ nhờ tinh thần đam mê và trách nhiệm được Nguyễn Thị Tính nuôi dưỡng theo thời gian, mà hơn thế còn bởi cái duyên bán hàng được xuất phát từ chính tinh thần “trọng khách” luôn được chị phát huy trong công việc hàng ngày.
Với thành tích đạt được, Nguyễn Thị Tính vinh dự được Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tặng Bằng khen về việc đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2018 - 2019. Từ năm 2017 đến năm 2019, Nguyễn Thị Tính liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. 3 năm liền nhận Giấy khen của Giám đốc Công ty Xăng dầu Cao Bằng. |