Cửa hàng trưởng Phí Thị Ánh Nghĩa: Trọn vẹn hai chữ “tin yêu”
Dừng chân tại Cửa hàng xăng dầu số 4 ở thị trấn Vinh Quang (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang), không khó để nhận ra đâu là cửa hàng trưởng Phí Thị Ánh Nghĩa. Trò chuyện và quan sát cách chị Nghĩa làm việc, tiếp xúc với khách hàng… càng hiểu hơn, vì sao chị Nghĩa được nhân viên quý mến, bà con tin yêu đến vậy.
Khi người đứng đầu chủ động đi đầu
Huyện Hoàng Su Phì cách TP. Hà Giang chưa đầy 80km, nhưng đường lên Hoàng Su Phì lại là thách thức đối với nhiều người, bởi độ hiểm trở và đèo dốc. So với 5 năm trước, Hoàng Su Phì nay đã có nhiều thay đổi, tuy nhiên, đây vẫn là địa phương còn vô vàn những khó khăn, thiếu thốn.
Từng có nhiều chuyến đi lên Hoàng Su Phì, nên trong câu chuyện với cửa hàng trưởng Phí Thị Ánh Nghĩa, mặc dù chị không nói nhiều về những vất vả, gian nan, nhưng chúng tôi hiểu, để Cửa hàng xăng dầu số 4 đứng vững và phát triển được ở huyện vùng cao này, những người gắn bó với cửa hàng đã phải nỗ lực như thế nào.
“Mỗi địa bàn đều có những khó khăn riêng, nhưng quan trọng nhất là anh chị em trong cửa hàng phải đoàn kết, gắn bó. Cửa hàng trưởng hay nhân viên - cũng sẽ chỉ phát huy được những thế mạnh của bản thân khi được bố trí công việc phù hợp” - chị Nghĩa chia sẻ. Chính bởi suy nghĩ này, nên trong vai trò cửa hàng trưởng, chị Nghĩa luôn quan tâm, tìm hiểu năng lực, hoàn cảnh riêng của mỗi nhân viên; từ đó sắp xếp, bố trí, phân công bán hàng, trực ca phù hợp với khả năng, sở trường, sở đoản. Không chỉ thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn PCCC, ATVSTP - là một cửa hàng nhỏ, lại ở tận vùng sâu, xa nhưng Chương trình 5S cũng được chị Nghĩa hướng dẫn anh chị em trong cửa hàng thực hiện khá quy củ. Cửa hàng xăng dầu số 4 vì thế mà trở thành điểm sáng kinh doanh ở Hoàng Su Phì bởi cách bố trí khoa học, sạch sẽ và tiện lợi.
“Không cần nói nhiều đâu, muốn anh chị em “tâm phục khẩu phục” mình phải đi đầu làm gương trước đã” – chị Nghĩa cho hay. Có lẽ vì tư duy này, nên mặc dù là cửa hàng trưởng nhưng có thể dễ dàng gặp chị Nghĩa chằng bình gas, bơm xăng cho khách; tham gia tư vấn, hướng dẫn khách dùng gas an toàn, hiệu quả. Theo chia sẻ của chị Nghĩa, tháng 10/2020, Cửa hàng xăng dầu số 4 mới được điều động thêm 1 nhân viên, trước đó, kể cả chị cửa hàng chỉ có 5 người. Nhân lực ít mà số lượng công việc lại nhiều, nên việc đến là mọi người cùng làm, không phân biệt đó là cửa hàng trưởng hay nhân viên.
Gieo niềm tin trên vùng đất khó
Thực tế, kinh doanh ở huyện miền núi, việc đảm bảo sản lượng, doanh số luôn là một thách thức lớn. Chính vì vậy, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, khi sản phẩm của Petrolimex đến với đồng bào Hoàng Su Phì luôn có mức tăng trưởng tốt. Ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, doanh thu của Cửa hàng xăng dầu số 4 vẫn tăng trưởng - thậm chí, cao hơn cùng kỳ năm trước.
Với cửa hàng trưởng Phí Thị Nghĩa, để cửa hàng tăng trưởng trong điều kiện không mấy thuận lợi, chị không có “bí quyết” gì đặc biệt. Đơn giản là, các sản phẩm Petrolimex (xăng dầu, các sản phẩm hóa dầu, gas hóa lỏng) vốn là các sản phẩm chất lượng, phục vụ nhu cầu thiết yếu - gia đình, đơn vị nào cũng cần. Cơ bản là phải tiếp cận để quảng bá, giới thiệu được các tính năng ưu việt của sản phẩm đến khách hàng.
Cụ thể, để đẩy mạnh công tác bán hàng, Cửa hàng xăng dầu số 4 đã chủ động xây dựng chính sách ưu đãi riêng, phù hợp với từng khách hàng, đồng thời thực hiện tốt công tác chăm sóc sau bán hàng để bà con yên tâm sử dụng. Tuyên truyền, giải thích để khách hàng hiểu, sử dụng sản phẩm khí gas hóa lỏng để đun nấu vừa nhanh chóng, tiện lợi, văn minh, an toàn; hơn thế bảo vệ được môi trường hạn chế nạn phá rừng lấy củi tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa…
Tâm huyết cùng cách ứng xử ân cần, gần gũi của cửa hàng trưởng Phí Thị Ánh Nghĩa đã được nhân viên và bà con tin yêu
Đặc biệt, từ kinh nghiệm nhiều năm sống và công tác tại địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như Hoàng Su Phì, chị Nghĩa khẳng định, hiểu được tâm lý cũng như bản sắc văn hóa của từng dân tộc trên địa bàn đã và đang góp phần đem lại hiệu quả nhất định cho cửa hàng. Bởi với đồng bào dân tộc, khi đã tin yêu thì luôn luôn trân trọng và dành rất sự yêu mến, gắn bó. Quan trọng là mình phải làm cho bà con tin yêu và luôn xứng đáng với sự tin yêu đó.
Theo đó, với Cửa hàng xăng dầu số 4, chị Nghĩa luôn nhắc nhở anh chị em tích cực tham gia các phong trào do địa phương và các tổ chức đoàn thể phát động để từ đó tạo mối quan hệ thân thiết, gắn bó với khách hàng... Đơn cử như, hỗ trợ bếp gas để đun nấu cho các em học sinh một số trường học bán trú tại các xã khó khăn; thăm hỏi động viên gia đình khách hàng khi bị ốm đau, có việc hiếu, hỷ; lên kế hoạch định kỳ sửa chữa bảo dưỡng bếp gas đối với khách hàng sử dụng gas; phối hợp cùng các đoàn viên thanh niên của thị trấn Vinh Quang tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19...
Với tâm huyết cùng cách ứng xử ân cần, gần gũi của cửa hàng trưởng Phí Thị Ánh Nghĩa và các nhân viên ở Cửa hàng xăng dầu số 4 - từ chỗ chỉ vào cây xăng để đổ xăng, đến nay nhiều khách hàng đã tiêu dùng thêm các sản phẩm khác mà cửa hàng cung cấp; đồng thời dành nhiều tin yêu đối với anh chị em ở cửa hàng. Thú vị hơn, với hình ảnh sáng – xanh – sạch – đẹp, Cửa hàng xăng dầu số 4 còn là “mốc” để nhiều người định vị, hẹn hò trên cung đường di chuyển, khám phá Hoàng Su Phì.
Dừng chân ở thị trấn Vinh Quang, nhìn vào vị thế của Cửa hàng xăng dầu số 4 hôm nay, thấm thía hơn những gì mà cửa hàng trưởng Phí Thị Ánh Nghĩa chia sẻ. Đó là “Khó khăn thì nhiều nhưng chẳng khó khăn nào thắng được quyết tâm của con người”. Cùng với các đồng nghiệp của mình, người phụ nữ quê lúa Thái Bình đang góp phần tạo thêm một điểm sáng của Petrolimex ở Cao nguyên đá Hà Giang.
Với các thành tích đã đạt được, giai đoạn (2015-2019), chị Phí Thị Ánh Nghĩa đã nhận được nhiều hình thức khen thưởng như: Lao động tiên tiến các năm 2015, 2018, 2019; Đoàn viên Công đoàn xuất sắc các năm 2015, 2018, 2019. |