Đam mê thắp lửa thành công
Nguyễn Thị Tính là nhân viên CHXD số 19, Công ty Xăng dầu Cao Bằng. Sự chân chất, giản dị mang nét trong trẻo, tươi vui toát lên từ cô gái ấy khiến chúng tôi cảm nhận như sự mộc mạc, gần gũi của vùng đất Cao Bằng mến yêu.
Càng khó khăn lại càng phải vượt qua
“Em ở CHXD này cũng được 5 năm rồi. Là nhân viên bán hàng, em chỉ luôn cố gắng làm thế nào để hoàn thành, thậm chí, vượt các chỉ tiêu được khoán của Công ty. Ngoài sản phẩm chính là xăng dầu, em còn tư vấn, tiếp thị cho người dân dùng dầu lon hộp, dầu mỡ nhờn rời, gas hóa lỏng, nước giặt Jana, bảo hiểm Pjico... Thật mừng vì rất nhiều sản phẩm đều đạt và vượt chỉ tiêu”– Tính tâm sự.
Cũng có sản phẩm thật khó tiếp cận với khách hàng ở đây. Theo Tính, việc bán bảo hiểm luôn là thách thức, bởi vì, do đặc điểm của vùng miền, thuyết phục bà con ở đây mua bảo hiểm thật khó. Tính cho biết, người dân không quan tâm đến việc mua bảo hiểm xe máy. Quanh năm suốt tháng, họ chỉ đi lại qua mấy tuyến đường quen thuộc. Nhiều khi, họ cũng không biết là phải mua (theo quy định pháp luật) và mua để làm gì. Để thay đổi nhận thức của người dân không thể một sớm một chiều. Trong 2 năm 2018, 2019, dù chỉ đạt 96% - 98% kế hoạch đề ra nhưng Tính vẫn không nản, vẫn cố gắng từng chút, từng chút một. Thêm một người đồng ý mua bảo hiểm là Tính cảm thấy ấm áp trong lòng.
Khi được hỏi về việc tại sao là một cử nhân đại học, Tính không chọn một công việc văn phòng, vừa đỡ vất vả, vừa có thời gian chăm sóc gia đình, Tính bộc bạch: “Tại em thích kinh doanh từ bé, bây giờ cũng vẫn ham”.
Tính cho rằng, càng khó khăn lại càng phải vượt qua. Tính chưa bao giờ mình nghĩ đến chuyện “dễ làm, khó bỏ”. Đây cũng là nét đẹp tiêu biểu trong phẩm chất thế hệ thanh niên Petrolimex – sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thách thức, bởi, tuổi trẻ là phải dấn thân. Hoàn thành công việc cũng chính là lúc hoàn thiện bản thân.
Làm việc mà có động lực, đam mê thì việc gì cũng có thể thành công. Tính yêu công việc ở cửa hàng, yêu đồng phục màu xanh, cam, yêu môi trường làm việc thân thiện, nghĩa tình…, Tính đam mê kinh doanh, đam mê chinh phục khách hàng… vì vậy, Tính sẵn sàng vượt qua những khó khăn để chạm tay tới những con số ấn tượng.
ĐHTT Nguyễn Thị Tính - nhân viên CHXD số 19, Công ty Xăng dầu Cao Bằng
Nghe về những con số mà Tính đạt được trong 2 năm 2018, 2019, tôi thực sự ngưỡng mộ. Cô gái nhỏ bé ấy, ngoài việc chăm sóc gia đình, nuôi dạy cô con gái 6 tuổi, Tính đã dành thật nhiều thời gian và tâm huyết cho công việc.
Để đạt được kết quả như trên, bản thân Tính đã không ngừng nỗ lực, tự vận động tìm kiếm, xây dựng các mối quan hệ với khách hàng, luôn quan tâm và chăm sóc khách hàng, đóng góp vào các giải pháp và phương án kinh doanh phù hợp cho cửa hàng.
Có người nghĩ rằng, các CHXD khu vực miền núi luôn được “ưu ái”, không bị áp lực về doanh số, vì vậy, việc kinh doanh cũng “nhẹ nhàng” hơn. Điều này sai hoàn toàn.
Trong kinh doanh không bao giờ có chuyện “nhẹ nhàng” vì như vậy là tự loại bỏ mình khỏi cuộc đua. Ở miền núi có đặc thù của miền núi, doanh thu, sản lượng có thể không cao, nhưng ai cũng nỗ lực để vượt qua những khó khăn gắn liền với vùng miền đó.
Có một thực tế không thể phủ nhận tại các CHXD khu vực miền núi, đó là, sự chênh lệch về giá ảnh hưởng rất lớn đến quyết định lựa chọn của người tiêu dùng. Tính giải thích, các sản phẩm của Petrolimex luôn được đánh giá cao về chất lượng, tuy nhiên, giá lại cao hơn các sản phẩm cùng loại tại các cửa hàng khác hệ thống trên địa bàn. Đây là một khó khăn không nhỏ vì câu chuyện về giá khi đặt lên bàn cân lại thành bài toán khó với người dân, không phải ai cũng có nhận thức đúng đắn.
Tính cùng các nhân viên CHXD số 19 xác định, cần nâng cao nhận thức của khách hàng, để họ tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của Petrolimex. Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng, Tính cho biết, mỗi lần được gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng là một lần cơ hội đến, cần tận dụng triệt để. Tuỳ từng đối tượng khách hàng, Tính sẽ có cách giới thiệu cho phù hợp. Tính cũng thường tập trung vào những tháng, đợt khuyến mại của Công ty để tư vấn khách hàng. Tính chấp nhận thiệt thòi để tập trung đẩy mạnh doanh số, phần hoa hồng được thưởng thêm, Tính trừ luôn vào giá thành để sản phẩm đến tay người tiêu dùng có giá cả cạnh tranh hơn, khách hàng từ đó cũng ủng hộ nhiều hơn.
Chia sẻ thêm về mối quan hệ đồng nghiệp, Tính vui vẻ tâm sự: “Ở đây, 5 anh chị em chúng em như một gia đình, vui vẻ, hoà đồng. Một gia đình nhưng chẳng bao giờ ngồi ăn cơm đông đủ cùng nhau, vì ở cửa hàng, lúc thì ca kíp, lúc thì giao hàng, đi tiếp thị…, cứ bận rộn luôn”. Tôi thấy lạ vì cửa hàng có 3/5 là nữ mà chị em cứ thoăn thoắt bán hàng, bê vác, đi giao sản phẩm. Tính giải thích, khi đã làm việc tại cửa hàng, nữ cũng như nam, phải xác định việc gì cũng có thể làm được. Tuy nhiên, Cửa hàng trưởng cũng đã khéo léo điều phối chung, giao việc phù hợp để phát huy sở trường của mỗi nhân viên. Các nhân viên vì vậy cũng thương yêu, đoàn kết và nỗ lực hoàn thành tốt phần việc được giao.
Hậu phương ấm áp thương yêu
Tính xác định, lúc đi làm thì tập trung làm tốt, toàn tâm toàn ý cho công việc, tận dụng thời gian, từng khách hàng để tư vấn, tiếp thị; khi về nhà, lại tranh thủ thời gian ít ỏi đưa đón con đi học, tối về lại nấu bữa cơm cùng gia đình, rồi chơi cùng con, dạy con học bài, cố gắng bù lại cho con khoảng thời gian mẹ bận rộn, ca kíp. Thời gian của Tính cứ xoay vòng như thế, ở đâu, lúc nào cũng cố gắng trọn vẹn nhất, để không phải nuối tiếc hay áy náy vì bất cứ điều gì.
“Cũng may, chồng em là người biết chia sẻ, đỡ đần việc nhà, chăm con giúp vợ những lúc vợ bận” – Tính chia sẻ. Thêm vào đó, niềm vui khi con gái nhỏ vừa bước vào lớp 1 đã nhanh chóng thích nghi với trường mới, yêu thầy, mến bạn - đã giúp Tính yên tâm công tác.
“Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” – câu nói ấy giờ cũng mở rộng ý nghĩa với nhiều gia đình Việt Nam. Bởi vì, người phụ nữ bên cạnh thiên chức làm vợ, làm mẹ, cũng đã chia sẻ gánh nặng kinh tế với người chồng. Ngược lại, người chồng cũng chủ động dành nhiều thời gian cho gia đình, giúp vợ chia sẻ việc nhà, chăm con. Gia đình Tính là một hình mẫu như vậy. Sự sẻ chia, ủng hộ của người chồng đối với những vất vả của người vợ là niềm an ủi và động lực giúp Tính vượt qua tất cả. Gia đình thực sự là hậu phương vững chắc, yên bình để Tính khẳng định trong công việc.
Có tình yêu, có đam mê, có hậu phương vững chắc chính là những nguyên nhân quan trọng giúp một cô gái bình thường có thể làm những điều đặc biệt.
Cô gái nhỏ bé ấy đã có khá nhiều giấy khen. Nhiều năm liền, Tính đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được Tổng Giám đốc Tập đoàn, Giám đốc Công ty tặng Giấy khen…
Là một điển hình tiên tiến của CHXD số 19, của Công ty Xăng dầu Cao Bằng, của Petrolimex, Tính đại diện cho thế hệ thanh niên ham học hỏi, cầu thị và không ngừng phấn đấu. Tình yêu với Petrolimex là ngọn lửa thôi thúc Tính đưa các sản phẩm đến gần hơn với bà con Cao Bằng, được bà con ngày càng đón nhận và tin yêu.
Trong 106 cá nhân được tặng Giấy khen vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào phong trào thi đua và kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giai đoạn 2015 – 2020, ngoài những Giám đốc, Trưởng phòng, Cửa hàng trưởng – những “người lái tàu” thực sự tài giỏi, Danh sách còn có rất nhiều nhân viên bán hàng, công nhân bán lẻ xăng dầu. Đó là sự trân trọng, ghi nhận của Lãnh đạo Tập đoàn đối với những cá nhân có nhiều nỗ lực, cống hiến. Các anh chị xứng đáng với danh hiệu cá nhân điển hình tiên tiến, dù các anh chị đang ở những vị trí bình thường, làm những công việc bình thường nhất.
Một bông hoa sẽ lan toả hương và sắc. Nhiều bông hoa sẽ tạo thành vườn hoa ngát hương, rực rỡ sắc màu. Những điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 – 2020 hay chặng đường nhiều năm trước đó, chặng đường 65 năm lịch sử - là niềm tự hào của Petrolimex lan toả rộng rãi đến lớp lớp cán bộ, NLĐ để tiếp tục hành trình “tiến xa hơn” cùng Việt Nam.