“Huyết mạch” xăng dầu nơi đại ngàn- kỳ 1
Tây Nguyên- vùng đất có vai trò đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội, “vựa” cà phê lớn nhất cả nước luôn có nhu cầu năng lượng cao, đặc biệt là xăng dầu. Với vai trò chủ đạo, Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên và Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên luôn chủ động nguồn cung, không để đứt “mạch máu” năng lượng trên địa bàn…
CôngThương-Kỳ I: “Ngọn lửa đỏ” trên cao nguyên:
Với thị phần chiếm gần 2/3 Tây Nguyên, 2 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối trực thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã khẳng định vị trí đầu tàu bảo đảm nguồn xăng dầu trên địa bàn; luôn cung ứng đủ hàng trong thời điểm khó khăn nhất. Ông Phạm Đình Nguyên- Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên - nhớ lại: Tháng 2/2011, “cơn sốt” xăng dầu trong vùng lên đến đỉnh điểm. Nhiều cửa hàng xăng dầu không bán hàng hoặc bán hàng nhỏ giọt. Có thời điểm, người tiêu dùng phải đi đến 60km mới mua được xăng dầu về sử dụng. Nhận định thị trường có nguy cơ “vỡ” rất lớn do người dân hoang mang trước việc hết hàng nên thi nhau mua nhiều để tích trữ, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên phải “căng mình ra” cung ứng đến 90% nhu cầu xăng dầu để bà con chống hạn cho cây cà phê.
Điều này đã được ông Võ Thanh- Giám đốc Sở Công Thương Đăk Lăk - khẳng định: Một số thời điểm có tin đồn tăng giá xăng dầu thì trên địa bàn tỉnh,
tình hình thị trường cơ bản ổn định là bởi Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Khi nhu cầu tăng vọt, công ty vẫn có thể huy động được đủ nguồn hàng đáp ứng nhu cầu trên địa bàn.
Khu vực Bắc Tây Nguyên gồm 2 tỉnh: Gia Lai và Kom Tum, Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên với thị phần 65% được các doanh nghiệp, người tiêu dùng đánh giá cao về thái độ phục vụ. Ông Võ Huy Trí - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên - chia sẻ với chúng tôi: Trong nhiều thời điểm kinh doanh bất thường (lỗ, khan hiếm nguồn, nhu cầu tăng vọt), công ty vừa đảm bảo vai trò bình ổn thị trường, vừa tìm biện pháp kiềm chế lượng xăng dầu bán cho những đối tượng đầu cơ trục lợi.
Đặc biệt, hoạt động TNTX xăng dầu mà công ty đang thực hiện đã giúp thị trường lành mạnh hơn và trở thành một trong những hoạt động kinh doanh chủ đạo. Trước đây, tỉnh Đăk Lăk có đơn vị làm TNTX xăng dầu nhưng lợi dụng việc này để đưa hàng quay trở lại tiêu thụ nội địa, gây bất ổn trong kinh doanh, cạnh tranh không lành mạnh. Nhằm hạn chế hiện tượng này, công ty đã mạnh dạn triển khai phương thức kinh doanh TNTX. Ban đầu, công ty chỉ bán được hơn 1.000 m3/năm, lợi nhuận còn thấp. Việc kinh doanh xăng dầu TNTX chỉ đem lại hiệu quả cao kể từ khi quốc lộ 78- nối cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, Gia Lai) đến thị xã Ban Lung (Campuchia) khánh thành. Năm 2012, qua phương thức TNTX, công ty đã bán được 40.000 m3 xăng dầu qua nước bạn. Dự kiến năm 2013 sẽ là 50.000 m3.
Với đặc điểm địa lý vùng, việc xây dựng mạng lưới xăng dầu phủ khắp địa bàn Tây Nguyên luôn khiến lãnh đạo, cán bộ công nhân viên 2 công ty xăng dầu Petrolimex tại Tây Nguyên trăn trở. |
Tại khu vực Nam Tây Nguyên, sau “cơn sốt” xăng dầu năm 2011, lãnh đạo công ty xác định việc mở rộng mạng lưới nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng là hết sức quan trọng, tránh việc để một số cửa hàng lợi dụng khan hàng tăng giá. Ông Phạm Đình Nguyên cho biết, đến nay công ty có 58 cửa hàng xăng dầu (21 cửa hàng ở Đăk Nông, 37 tại Đăk Lăk). UBND tỉnh Đăk Lăk rất quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho phép công ty mở thêm 9 điểm bán xăng dầu (đến nay đã hoàn thành 6 điểm). Trong đó, có điểm mang ý nghĩa chiến lược như tại xã Pơng Đrang - huyện Krông Búk. Như vậy, mạng lưới cửa hàng – mạch máu xăng dầu Petrolimex đã đến tận buôn làng, đáp ứng nhu cầu của bà con trên cả vùng rộng khắp của đại ngàn Tây Nguyên.