Dầu thô tăng do rủi ro về nguồn cung

03:22 CH @ Thứ Hai - 18 Tháng Sáu, 2007

Singapore, ngày 18 tháng 6 năm 2007. Giá dầu hôm nay tăngdo các nhà kinh doanh lo ngại về nguồn cung từ Nigeria và Trung Đông cho thời kỳ đỉnh điểm nhu cầu về xăng ở Mỹ. Dầu thô Brent giao tháng 8 tăng 23 xen lên 71.7 đôla/thùng vào lúc 1h53 giờ GMT sau khi đã tăng 11 xen vào Thứ Sáu và chạm mức cao nhất từ 10 tháng nay.

Dầu thô Mỹ giao tháng 7 ổn định ở mức 68 đôla/thùng sau khi tăng 5% vào cuối tuần qua. Giá xăng Mỹ giao tương lai tiếp tục tăng khiến thị trường dầu tăng theo sau khi số liệu tuần qua cho thấy tồn kho xăng ở Mỹ đã không tăng như dự kiến. Ông Sano Keiichi của Hãng Sumitomo nói: “Số liệu tồn kho tuần này sẽ lại là một yếu tố quan trọng trừ khi có một điều gì đó bất ngờ từ Iran.” Người đứng đầu đàm phán vấn đề hạt nhân của Iran và người đứng đầu chính sách đối ngoại của liên minh Châu Âu có thể sẽ gặp nhau trong vài ngày tới để đối thoại về những tranh cãi liên quan đến chương trình hạt nhân ở nước xuất khẩu dầu lớn thứ tư thế giới – một trong những nguyên nhân khiến giá dầu cao trong năm nay. Các nhà kinh doanh dầu cũng đang lo lắng về nguy cơ bạo lực xảy ra ở Israel sẽ tràn lan sang các nước Trung Đông lân cận. Đây là khu vực cung cấp ¼ lượng dầu trên thế giới. Israel hôm chủ nhật cho biết họ cắt cung cho dải Gaza vì muốn cô lập Gaza nơi phiến quân Hamaz đang chiếm quyền kiểm sóat phần lãnh thổ này.

Năm ngoái, giá dầu thô Mỹ đã lên đến mức kỷ lục 78.4 đôla/thùng do lo ngại sẽ có chiến tranh giữa Israel và quân đội du kích Hizbollah Leban có thể lan rộng sang các nước sản xuất dầu ở Trung Đông. Nỗi lo vẫn tồn tại ở Nigeria, khi nhóm vũ trang tàn phá nơi sản xuất dầu với sản lượng 40.000 thùng/ngày của Công ty dầu khí ENI – Italia vào ngày chủ nhật hôm qua. Người phát ngôn của công ty này không nói rõ liệu họ có đóng cửa sản xuất hay không. Nigeria đã bị mất sản lượng 600.000 thùng/ngày do phá hoại của quân nổi loạn. Các nhà kinh doanh cũng đang theo dõi khả năng một cuộc đình công sẽ bắt đầu vào thứ tư. Lãnh đạo liên đòan nói hoạt động xuất khẩu dầu sẽ bị ngừng trệ bởi cuộc đình công này. Những nguy cơ về cung đã trở lại trong khi nhu cầu tăng lên. Cơ quan thông tin năng lượng quốc tế đã tăng dự tính về cầu dầu thế giới năm nay và kêu gọi OPEC tăng cung dầu. Tuy nhiên, OPEC nói là hiên nay lượng cung dầu thô là đủ.

(Lê Hằng lược dịch)

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)

Cam kết nỗ lực không ngừng để tiến xa hơn trên con đường phát triển và đưa cuộc sống của người Việt Nam cùng toàn thể người lao động Petrolimex lên tầm cao mới trong tương lai

Công ty kinh doanh Xăng dầu

Trong nước

Nước ngoài

Nhiên liệu hàng không

Kho ngoại quan xăng dầu

Tổng Công ty

Tổ chức chính trị và xã hội