Từ ngày 11/11, chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu thay đổi ra sao?

PV

03:51 CH @ Thứ Tư - 09 Tháng Mười Một, 2022

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc điều chỉnh chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu áp dụng từ ngày 11/11.

Tăng mức chi phí vận chuyển và phụ phí trong giá cơ sở xăng dầu vào kỳ điều hành 11/10 tới

Công thức tính giá cơ sở xăng dầu của Bộ Tài chính hiện không còn phù hợp!

Theo Văn bản số 11575/BTC-QLG của Bộ Tài chính cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1039/CĐ-TTg ngày 02/11/2022 về quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu; ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Thông báo số 341/TBVPCP ngày 30/10/2022 và công văn số 7527/VPCP-KTTH ngày 08/11/2022.

Trên cơ sở kiến nghị của Bộ Công Thương tại công văn số 6436/BCTTTTN ngày 18/10/2022, kết quả tổng hợp báo cáo chi phí kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu gửi về Bộ Tài chính và ý kiến của Bộ Công Thương tại công văn số 720/BCT-TTTN ngày 03/11/2022, công văn số 725/BCT-TTTN ngày 04/11/2022; Bộ Tài chính thông báo như sau:

Đối với Chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu (đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu): Xăng nền để phối trộn xăng E5RON92: 640 đồng/lít; Xăng RON95: 1.280 đồng/lít; Dầu điêzen 0,05S: 730 đồng/lít; Dầu hỏa: 1.740 đồng/lít; Dầu madut 180cst 3,5S: 1.290 đồng/kg.

Thời gian thực hiện: Đề nghị nghiên cứu áp dụng từ kỳ công bố giá cơ sở xăng dầu ngày 11/11/2022.

Từ ngày 11/11, chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu thay đổi ra sao?

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương về chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu áp dụng từ ngày 11/11/2022 (ảnh minh họa)

Đối với Premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng và chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở xăng dầu:

Trên cơ sở kiến nghị của Bộ Công Thương tại Công văn số 6436/BCTTTTN ngày 18/10/2022, Bộ Tài chính đã có công văn số 10856/BTC-QLG ngày 21/10/2022 yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo chi phí thực tế phát sinh tại đơn vị. Qua tổng hợp thông tin và số liệu của các thương nhân đầu mối xăng dầu báo cáo về Bộ Tài chính cho thấy:

Đối với Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng:

Các khoản chi phí này theo báo cáo không phát sinh đột biến như khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. Mặt khác, các khoản chi phí này mới được điều chỉnh tăng ngày 7/10/2022 và sẽ được tiếp tục rà soát, đánh giá theo định kỳ vào cuối năm 2022, thông báo áp dụng vào 10/01/2023. Vì vậy, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi rà soát căn cứ trên báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh vào 10/01/2023 theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Thông tư số 104/2021/TT-BTC.

Đối với chi phí kinh doanh định mức:

Để đánh giá biến động tại thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính cũng đã đề nghị các thương nhân báo cáo tình hình thực hiện. Kết quả tổng hợp báo cáo của các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối cho thấy: Trong số 28 đơn vị gửi báo cáo thực hiện: Chỉ có 02 đơn vị báo cáo số liệu tăng chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu); 02 đơn vị báo cáo chi phí tăng nhưng do sản lượng tăng nên chi phí bình quân trên sản lượng giảm (Tổng công ty Dầu Việt Nam (giảm 6 đồng/lít), Công ty Anh Phát (giảm khoảng 136 đồng/lít); 03 đơn vị báo cáo không có biến động bất thường (Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty TNHH xăng dầu Tây Nam S.W.P); 21 đơn vị còn lại không có số liệu cụ thể về chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022.

Trên thực tế, do tính chất của khoản chi phí này phụ thuộc vào khâu tổ chức vận hành của cả hệ thống từ công ty mẹ đến các đơn vị trực thuộc và một số tác động từ chính sách (lương, tiền thuê đất, tỷ giá...) nên phải sau khi năm tài chính kết thúc mới phản ánh được đầy đủ và mới có đủ cơ sở để rà soát đánh giá diễn biến. Vì vậy, thời gian tới sau khi nhận được báo cáo kiểm toán chuyên đề về chi phí kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính theo dõi, nắm bắt cập nhật các số liệu, diễn biến để rà soát và công bố vào kỳ tiếp theo theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Thông tư số 104/2021/TTBTC.

Cùng chuyên mục

Chủ động phương án cung ứng, không để thiếu xăng dầu trong mọi tình huống

Petrolimex trên báo chí |  07/02/2024

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cung ứng xăng, dầu

Petrolimex trên báo chí |  29/01/2024

Petrolimex Aviation sở hữu 5 cơ sở đầu tiên tại Việt Nam đạt Chứng nhận vận hành theo tiêu chuẩn JIG

Petrolimex trên báo chí |  28/12/2023

Triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu: Tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Petrolimex trên báo chí |  27/12/2023

Thứ trưởng Trần Duy Đông làm việc với Tập đoàn xăng dầu Việt Nam

Petrolimex trên báo chí |  09/12/2023

Petrolimex tăng thời gian bán hàng tại Hà Nội để phục vụ người tiêu dùng

Petrolimex trên báo chí |  08/11/2022

Hợp tác quốc tế nâng cao hiệu quả vận hành an toàn hệ thống kho xăng dầu tại Việt Nam

Petrolimex trên báo chí |  19/09/2022

Bến Tre bảo đảm nguồn cung xăng, dầu phục vụ người dân

Petrolimex trên báo chí |  01/09/2022

Petrolimex hỗ trợ 30 tỷ đồng Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Petrolimex trên báo chí |  10/08/2022

Công ty xăng dầu Bình Định: Kinh doanh giỏi, nộp thuế tốt

Petrolimex trên báo chí |  03/08/2022

Vai trò của Petrolimex như thế nào trong bình ổn thị trường xăng dầu?

Petrolimex trên báo chí |  01/08/2022

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)

Cam kết nỗ lực không ngừng để tiến xa hơn trên con đường phát triển và đưa cuộc sống của người Việt Nam cùng toàn thể người lao động Petrolimex lên tầm cao mới trong tương lai

Công ty kinh doanh Xăng dầu

Trong nước

Nước ngoài

Nhiên liệu hàng không

Kho ngoại quan xăng dầu

Tổng Công ty

Tổ chức chính trị và xã hội