Pjico: Thương hiệu của niềm tin
Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, đến nay, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (Pjico) đã trở thành doanh nghiệp bảo hiểm vững mạnh về mọi phương diện.
Tăng trưởng ấn tượng
Ngày 15/6/1995, Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex (gọi tắt là Pjico) chính thức được thành lập và hoạt động theo Giấy chứng nhận đủ tiêu chẩn và điều kiện hoạt động kinh doanh bảo hiểm số 06/TC/GCN ngày 27/5/1995 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Giấy phép thành lập số 1873/GP-UB ngày 8/6/1995 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội. Cổ đông sáng lập Pjico là các tổ chức kinh tế lớn của nhà nước như: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex),Vietcombank, Vnsteel, Vinare, Matexim và Hanel. Từ một công ty chỉ có 33 tỷ đồng tiền vốn ban đầu với 8 cán bộ khung, qua 20 năm, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ nhân viên - người lao động (CBNV - NLĐ) không ngừng nỗ lực, cống hiến, xây dựng đưa Pjico phát triển như ngày hôm nay. Xét ở các phương diện: Quy mô mạng lưới, doanh thu, thị phần, tiềm lực tài chính, năng lực cạnh tranh, trình độ nghiệp vụ của CBNV - NLĐ Pjico thực sự là thương hiệu mạnh được đông đảo khách hàng, đối tác trong và ngoài nước tin tưởng, lựa chọn.
20 năm qua, tổng số tiền Pjico đã chi trả khách hàng đối với các trách nhiệm bảo hiểm phát sinh là gần 10.000 tỷ đồng từ các tổn thất thương tật học sinh - giáo viên với mức bồi thường vài trăm ngàn đồng/vụ đến các vụ việc phức tạp, số tiền bồi thường lớn hàng trăm tỷ đồng đối với thiệt hại tài sản, hàng hóa... Pjico đã chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng gặp các rủi ro/tổn thất lớn như vụ sập giàn giáo tại Khu công nghiệp Formosa, Hà Tĩnh tháng 3/2015 đã được Bộ Tài chính, Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao. Pjico thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc về tài chính của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi sử dụng dịch vụ bảo hiểm Pjico.
CBNV Pjico trao đổi nghiệp vụ bảo hiểm
Bên cạnh đó, phần vốn nhàn rỗi của Pjico được đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh của đất nước thông qua các tổ chức tín dụng, ngân hàng, trái phiếu Chính phủ, liên doanh liên kết để phát triển theo chiều rộng và chiều sâu. Ước tính mỗi năm có gần 1.500 tỷ đồng của Pjico đã được tái đầu tư vào nền kinh tế theo các kênh nói trên; qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, nâng cao tiềm lực tài chính của Pjico để làm cơ sở thực hiện các cam kết của mình trong việc bồi thường các rủi ro tổn thất của khách hàng.
Ngoài đóng góp không nhỏ vào ngân sách nhà nước (2010 - 2014 trung bình hơn 200 tỷ đồng/năm), Pjico còn tích cực chủ động tham gia các hoạt động cứu trợ nhân đạo, xây nhà tình nghĩa; tích cực tham gia phong trào “Petrolimex với biển đảo Tổ quốc Việt Nam”. Quan hệ quốc tế của Pjico ngày càng được phát triển và mở rộng. Tổng công ty đã có quan hệ đối tác tin cậy với các công ty bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, tái bảo hiểm lớn trên thế giới như: Munich Re, CCR, Mitsui, Sumitomo, Korean Re, AON… đồng thời nhận tái bảo hiểm các rủi ro từ thị trường Hàn Quốc, Nga, Malaysia, Indonesia, Venezuela…
Tái cấu trúc mạnh mẽ và toàn diện
Trước đây, trong giai đoạn 1995 - 2000, Pjico chủ yếu tuyển dụng đào tạo đội ngũ nhân viên đồng thời triển khai công tác kinh doanh, lấy nguồn doanh thu từ các đơn vị xăng dầu làm cơ sở nền tảng ban đầu, xuất phát điểm để thâm nhập phát triển thị trường với phương châm vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm. Kết thúc giai đoạn này, uy tín thương hiệu từng bước được khẳng định…
Sau khi có nền tảng, vị thế ban đầu trên thị trường, Pjico nhanh chóng hoạch định chiến lược phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực; tập trung phát triển mạnh mạng lưới hoạt động cùng với cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, vừa tạo niềm tin cho khách hàng vừa tạo môi trường điều kiện làm việc thuận lợi cho CBNV.
Từ năm 2010 đến nay, Pjico đã thực hiện tái cấu trúc một cách mạnh mẽ và toàn diện để nâng cao năng lực quản trị, tổ chức hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp. Cụ thể: Rà soát, hệ thống hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu kinh doanh và quản trị; đẩy mạnh tổ chức quản lý, quản trị theo tiêu chuẩn ISO 9001 - 2000 một cách thực chất. Xây dựng bộ tài liệu chuẩn về nhận dạng thương hiệu, quy định ứng xử, xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang đậm bản sắc Pjico... Cải tiến chất lượng dịch vụ sản phẩm, làm mới và gia tăng giá trị cho các sản phẩm truyền thống; nghiên cứu thiết kế các sản phẩm mới, các kênh bán hàng mới như Bancassuran, telesale, Sales Online; chuyển dịch định hướng chiến lược kinh doanh, cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm dịch vụ và sự chuyên nghiệp của đội ngũ CBNV, bảo đảm hiệu quả kinh doanh, phát triển an toàn - bền vững.
Đáng chú ý, tổng công ty đã xây dựng thành công “Văn hóa Pjico” với những nét khác biệt để phát triển bền vững và nhân văn. Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, hòa nhập với tiến trình hội nhập kinh tế sâu rộng của cả nước, Pjico luôn chú trọng đến chiến lược phát triển nguồn nhân lực, coi đây là tài sản vô giá của doanh nghiệp. Gần 1.700 CBNV - NLĐ Pjico cùng nhau đoàn kết, sáng tạo, không ngừng trau dồi kỹ năng nghiệp vụ và tự giác duy trì tính kỷ luật của hệ thống; định hình các giá trị văn hóa để xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Pjico cũng quan tâm xây dựng mối quan hệ hợp tác bạn hàng với hơn 3.000 đại lý để cùng nhau hình thành chuẩn mực Pjico trong cung cấp dịch vụ và xử lý bồi thường tổn thất của khách hàng.
5 nhiệm vụ trọng tâm “để tiến xa hơn”
Ban lãnh đạo cùng tập thể CBNV - NLĐ Pjico xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 và những năm tiếp theo như sau: Thứ nhất, kế thừa các giá trị đã đúc rút được trong giai đoạn 20 năm, bám sát các định hướng lớn của nhà nước, của Đại hội đồng cổ đông thường niên để hoạch định kế hoạch kinh doanh hàng năm đúng hướng, sát thực tiễn và luôn phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch đó. Thứ hai, xác định rõ các sản phẩm mũi nhọn để phát triển. Thứ ba, đối với nhóm dịch vụ phổ thông như xe cơ giới, tai nạn con người, chăm sóc sức khỏe..., Pjico tăng cường phát triển trên nền tảng của hệ thống phân phối từ các cổ đông sáng lập; đặc biệt là các đơn vị thành viên Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tại Việt Nam và ở nước ngoài. Thứ tư, đối với các dịch vụ bảo hiểm chuyên sâu đòi hỏi kỹ thuật cao, Pjico tập trung xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nghiệp vụ thông hiểu luật pháp, giỏi ngoại ngữ để thực hiện các nghiệp vụ bảo hiểm có độ phức tạp và rủi ro cao, quy mô tổn thất lớn. Cuối cùng, đẩy mạnh với các đối tác nước ngoài, mở rộng các hoạt động bảo hiểm, tái bảo hiểm ra các nước trong khu vực; khẳng định “Pjico là thương hiệu của một tầm nhìn Petrolimex trong việc hiện thực hóa chủ trương lớn của Đảng và nhà nước về tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam hội nhập thành công”.
Ngày 8/6/2015, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Pjico để ghi nhận những nỗ lực, cống hiến đóng góp trong suốt 20 năm qua của toàn thể CBNV tổng công ty. |