Pjico: 20 năm phát triển cùng thị trường bảo hiểm
Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, thị trường bảo hiểm nhanh chóng phát triển gắn liền với sự trưởng thành của các doanh nghiệp bảo hiểm. Nổi lên trong số đó, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (Pjico) là một điểm sáng trên thị trường.
Những ngày đầu gian khó
Cách đây 20 năm, ngày 15.6.1995, Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (nay là Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex gọi tắt là Pjico) chính thức được thành lập, là Công ty cổ phần đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm tại thị trường Việt Nam do các cổ đông sáng lập là các tổ chức kinh tế lớn của nhà nước trong đó Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (nay là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex) nắm giữ cổ phần chi phối với 51% vốn.
Với nguồn vốn hạn hẹp chỉ gần 33 tỷ đồng, cơ sở vật chất không có, đội ngũ nhân viên ban đầu chỉ có 8 người, bắt đầu từ con số “không” trong khi mô hình mô hình công ty cổ phần còn rất mới lạ, chưa được các tổ chức kinh tế và người dân tin cậy, kinh doanh bảo hiểm lại là hình thức kinh doanh dựa trên nền tảng lòng tin của khách hàng nên hoạt động của Pjico gặp vô vàn khó khăn.
Bằng sự cố gắng và quyết tâm với những bước đi phù hợp để thâm nhập thị trường, tạo dựng lòng tin với đối tác khách hàng. Từ quy mô ban đầu với 4 đơn vị trực thuộc tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Sài Gòn, Cần Thơ, trong 5 năm đầu, Pjico đã tập trung phát triển chủ yếu ở các địa bàn kinh tế quan trọng khác như Quảng Ninh (1996), Nghệ An (1996), Quảng Bình (1997), Huế (1996), Khánh Hòa (1997)…; tổ chức mạng lưới đến đâu tuyển dụng đào tạo đội ngũ nhân viên ở đó, đồng thời triển khai công tác kinh doanh, lấy nguồn doanh thu từ các đơn vị xăng dầu làm cơ sở nền tảng ban đầu. Đây cũng là giai đoạn Pjico vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, tập trung xây dựng các thể chế hoạt động, đặt nền móng cho chiến lược phát triển trong tương lai.
Sải bước thần tốc
Sau 5 năm đầu tiên tạo dựng được một vị thế ban đầu trên thị trường, Pjico nhanh chóng hoạch định chiến lược phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Về tiềm lực tài chính, từng bước tăng vốn điều lệ: 70 tỷ đồng (2002), 140 tỷ đồng (2004), 300 tỷ đồng (2006), 709 tỷ đồng (2010) để nâng cao năng lực hiệu quả kinh doanh. Về tổ chức, tập trung phát triển mạnh mạng lưới hoạt động cùng với cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại (trụ sở văn phòng, phương tiện đi lại, trang thiết bị làm việc…) vừa tạo niềm tin cho khách hàng vừa tạo môi trường điều kiện làm việc thuận lợi cho CBNV. Các chi nhánh mới lần lượt ra đời như Thái Nguyên, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Vũng Tàu (2002); Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng, Đắc Lắc và các tỉnh miền Tây nam bộ (2003); Lào Cai, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Gia Lai, Bình Thuận (2004)… Đến năm 2010, Pjico đã có mạng lưới 50 đơn vị hoạt động về cơ bản phủ kín các địa bàn trên phạm vi toàn quốc với lực lượng lao động 1.300 người, được đào tạo vững vàng về nghiệp vụ bảo hiểm, kinh nghiệm thực tiễn phong phú.
Về kinh doanh, đây là giai đoạn phát triển bứt phá của Pjico trên thị trường. Với trên 80 sản phẩm bảo hiểm đồng bộ ở tất cả các nghiệp vụ, chiến lược kinh doanh linh hoạt, thích ứng với thị trường, phong cách kinh doanh năng động, chuyên nghiệp, Pjico nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với tốc độ tăng trưởng bình quân 50 - 70%/năm trong các năm 2002 - 2005 và mức trên dưới 30%/năm trong các năm 2006 - 2010. Đến năm 2010, doanh thu PJICO đạt mức 1.800 tỷ đồng, gấp hơn 10 lần so với năm 2000, chiếm giữ thị phần trên 10%. Mô hình cổ phần trong kinh doanh bảo hiểm chính thức được chấp thuận, chiếm được sự tin cậy của đông đảo khách hàng. Hàng loạt các công trình trọng điểm quốc gia PJICO đều đã có mặt tham gia bảo hiểm như: Các đội tàu viễn dương của Petrolimex, Vosco; Dự án quốc lộ 1A, các nhà máy xi măng Nghi Sơn, Hoàng Mai, Tam Điệp; Các khách sạn cao ốc lớn tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh như Daewoo, Sheraton, Diamond Plaza; Thủy điện Đại Ninh, Sê San, Nhiệt điện Cao Ngạn; Cầu Cần Thơ, Cầu Bãi Cháy, Cầu Thanh Trì…
Tăng trưởng mạnh về doanh thu, nguồn lực tài chính được tích lũy, gia tăng giá trị tài sản lên gấp hơn 3 lần vốn điều lệ, đảm bảo thu nhập ngày càng cao cho CBNV (từ mức 2 triệu đồng/người/tháng năm 2000 lên mức hơn 6 triệu đồng/người/tháng năm 2010); đảm bảo cố tức bình quân 9 – 12%/năm cho các cổ đông, trở thành doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận/vốn cao nhất trị trường, đóng góp ngân sách nhà nước mỗi năm trên 100 tỷ đồng, tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội như phụng dưỡng bà mẹ VNAH, xây nhà tình nghĩa cho người nghèo, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ đồng bào bão lụt…
Ghi nhận thành tích Pjico đóng góp cho nền kinh tế và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, năm 2010 Đảng, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Lao động Hạng II cùng nhiều bằng khen, cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành hữu quan và UBND các tỉnh thành trên cả nước cho Tổng công ty.
Hành trình phía trước
Đánh giá về Pjico, Tiến sĩ Bùi Ngọc Bảo - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết “Pjico - từ 1 văn phòng nhỏ đến nay cơ sở vật chất khang trang, môi trường làm việc chuyên nghiệp. Pjico - từ chỗ doanh thu phát sinh chủ yếu từ Petrolimex đến nay doanh thu từ Petrolimex chỉ chiếm một phần rất nhỏ (từ 10%), 90% còn lại là doanh thu từ ngoài ngành. Pjico - từ một “người lạ” trong thị trường bảo hiểm ngày nay đã trở thành 1 trong 4 Tổng công ty bảo hiểm có qui mô và thị phần lớn nhất Việt Nam, trở thành định chế tài chính quan trọng trong chiến lược phát triển của Petrolimex”.
5 năm gần đây, Pjico đang thực hiện những bước đi mạnh mẽ trong hành trình tái cơ cấu. Ngày 25/3/2013, Bộ Tài chính đã phê chuẩn và ban hành Giấy phép số 67/GPDC01 và Pjico chính thức trở thành Tổng công ty với mạng lưới 55 Công ty trực thuộc. Cùng với đó, Pjico đã thực hiện tái cấu trúc một cách mạnh mẽ và toàn diện để nâng cao năng lực quản trị, tổ chức hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp. Kết quả là kết thúc giai đoạn 2010 - 2015, Pjico đã thực hiện thành công bước đầu quá trình tái cấu trúc, duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân thị trường, đưa doanh thu đạt mốc 2.600 tỷ đồng cuối năm 2014, giữ vững thị phần và vị trí TOP 4 trên thị trường; chất lượng, hiệu quả kinh doanh được cải thện rõ rệt, nguồn lực tài chính của Pjico ngày càng được bổ sung, tích lũy; đội ngũ CBNV gần 1.700 người được đào tạo bài bản chuyên nghiệp có trình độ cao, năng suất lao động 1,4 tỷ đồng/người/năm; thu nhập bình quân đạt hơn 9 triệu đồng/người/tháng; đảm bảo cổ tức bình quân 9-10%/năm, tiếp tục là 1 trong số doanh nghiệp bảo hiểm có tỷ suất lợi nhuận/vốn cao nhất trên thị trường; đóng góp ngân sách Nhà nước năm sau cao hơn năm trước với mức trên 200 tỷ đồng/năm.
Ngày 08/6/2015 vừa qua, Pjico vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất để ghi nhận hành trình 20 năm qua không ngừng nghỉ của tập thể những con người nơi đây.
Hội nhập và mở cửa kinh tế đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng bảo hiểm đang đặt ra cho thị trường bảo hiểm nói chung, Pjico nói riêng. Pjico đã xác định cho mình chiến lược phát triển riêng, tiếp tục con đường “Hiệu quả - An toàn - Bền Vững” với phương châm cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sự chuyên nghiệp tận tụy của đội ngũ nhân viên, hướng tới sự hài lòng của khách hàng, phấn đấu trở thành nhà bảo hiểm chuyên nghiệp uy tín hàng đầu trên thị trường, là chỗ dựa tài chính tin cậy, vững chắc của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, góp phần tích cực vào việc ổn định và phát triển kinh tế xã hội.
Chưa một ngày ngơi nghỉ, hành trình sau 20 năm của Pjico lại bắt đầu với nhiều mục tiêu, hoài bão mới !