Không chỉ là kinh doanh...
Thành lập từ năm 1955, trải qua 59 năm xây dựng và phát triển, Công ty Xăng dầu Khu vực III (Petrolimex Hải Phòng) đã và đang nỗ lực chứng tỏ hết mình nhằm khẳng định thương hiệu số 1 trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; vừa đảm bảo đủ nguồn cung chất lượng cao, góp phần ổn định và phát triển các ngành kinh tế trên địa bàn thành phố, vừa làm tốt vai trò chính trị được giao phó.
CôngThương - Năm 2013, kinh doanh xăng dầu cũng nằm trong vòng xoáy chịu ảnh hưởng của sự khủng hoảng kinh tế thị trường. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng xăng dầu trên địa bàn Hải Phòng gặp rất nhiều khó khăn; các đơn vị đầu mối nhập khẩu xăng dầu tăng lên… Tuy nhiên, xác định kinh doanh xăng dầu không đơn thuần là thương mại mà còn là nhiệm vụ chính trị, Petrolimex Hải Phòng vẫn đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất hiện đại nhằm đáp ứng cho người tiêu dùng trên địa bàn những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt nhất. Xác định rõ, muốn phục vụ tốt phải có mạng lưới phân phối tốt, công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống cửa hàng xăng dầu quy chuẩn. Đến nay, Petrolimex Hải Phòng đã xây dựng được hệ thống 55 cửa hàng bán lẻ xăng dầu phủ kín trên phạm vi toàn thành phố, đồng thời thiết lập và duy trì hệ thống bán hàng đa dạng, bao gồm tổng đại lý, đại lý, khách hàng công nghiệp, khách hàng tầu biển, bán buôn và khách hàng mua lẻ, tạo ra một mạng lưới cung ứng xăng dầu rộng khắp nội, ngoại thành, huyện đảo, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của thành phố, ổn định thị trường, góp phần vào công tác bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.
Bên cạnh đó, công ty còn chủ động phát triển kinh doanh các sản phẩm hóa dầu, dịch vụ khai thác kho bể và nhiều dịch vụ khác theo chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bước đầu kinh doanh các dịch vụ khác này đã đi vào hoạt động tốt, công ty đã thành lập 5 cửa hàng chuyên bán gas, dầu mỡ, sơn và bảo hiểm, tạo nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động. Nhờ vậy, doanh thu từ kinh doanh dịch vụ hàng năm đóng góp một phần quan trọng vào tổng quỹ lương của công ty.
Công tác bảo đảm an toàn, an ninh được Petrolimex Hải Phòng đặt lên hàng đầu. Suốt 59 năm hoạt động, tiêu chí đầu tiên mà công ty đặt ra là quyết tâm không để xảy ra sai sót, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện, tài sản, xăng dầu và xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. |
Để xây dựng và phát triển thương hiệu, cùng với việc tích cực mở rộng thị trường, Petrolimex Hải Phòng còn nỗ lực hoàn thiện cơ chế, chính sách bán hàng; tăng cường công tác tiếp thị, tổ chức tốt các dịch vụ sau bán hàng, dịch vụ tư vấn tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, trong điều kiện cạnh tranh trên thị trường xăng dầu ngày càng gay gắt, công ty vẫn có mức tăng trưởng ổn định qua các năm, đồng thời thực hiện đầy đủ các chính sách bảo vệ quyền lợi cho người lao động.
Theo ông Trần Minh Đức - Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Hải Phòng - cơ chế thị trường đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải tự tính toán, cân nhắc sao cho kinh doanh hiệu quả nhất, nhưng riêng với Petrolimex Hải Phòng thì dù khó khăn tới đâu, dù lợi nhuận còn thấp hoặc không có (do biến động của giá dầu thế giới), công ty vẫn phát huy tốt vai trò chủ đạo trên thị trường xăng dầu thành phố, trung thành với mục tiêu “gắn kinh doanh với phục vụ”. Huyện đảo Cát Hải là ví dụ điển hình cho việc biến hoạt động kinh doanh thành phục vụ công ích. Bởi Petrolimex Hải Phòng là đơn vị duy nhất dám mang xăng ra huyện đảo này, dù biết sẽ không thu được lợi nhuận, thậm chí phải bù lỗ. Nhưng vì ý thức xã hội, trách nhiệm cộng đồng Petrolimex Hải Phòng đã bỏ qua lợi nhuận trước mắt để phục vụ tốt nhu cầu của người dân.
Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng, hiện công ty đã áp dụng hệ thống nhận diện mới toàn bộ các cửa hàng xăng dầu để tăng thêm ấn tượng về thương hiệu Petrolimex và tạo sự khác biệt, khẳng định chất lượng phục vụ với khách hàng. Những khó khăn của 2013 đã phần nào đi qua, chặng đường phía trước còn rất nhiều gian nan. Với những nỗ lực và định hướng phát triển xuyên suốt thời gian tới, chắc chắn, Petrolimex Hải Phòng sẽ ngày càng làm tốt hơn vai trò của một đơn vị cung cấp “năng lượng” cho sự phát triển của địa phương, gắn hoạt động sản xuất, kinh doanh với công tác xã hội, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.