Tăng thuế nhập khẩu xăng dầu : Để thị trường không... sốc
Thứ Tư, 15/06/2011 - 08:28
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 82/2011/TT-BTC nhằm điều chỉnh thuế nhập khẩu mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, câu chuyện giảm giá vì người tiêu dùng hay tăng thuế vẫn còn nhiều tranh cãi.
Dù chưa nâng mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng, song Bộ Tài chính |
Trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới liên tục biến động, người tiêu dùng trong nước vẫn chưa quen với việc điều chỉnh tăng-giảm, công tác điều hành xăng dầu cần thiết phải đảm bảo ổn định được trong một khoảng thời gian nhất định, tránh giật cục, gây "sốc".
Để “đỡ đần” DN
Trước khi Thông tư 82 ra đời, ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương, tổ phó tổ giám sát liên bộ về xăng dầu trong nước đã tính toán, trong khoảng 30 ngày vừa qua, giá dầu thế giới giảm đáng kể, giao dịch trên dưới 129 USD/thùng dầu thành phẩm và 119,2 USD/thùng xăng thành phẩm. Tuy nhiên, từ chiều ngày 8/6, giá xăng dầu lại có diễn biến "nóng" trở lại.
Từ thực tế này, ông An cho rằng việc lỗ hiện nay của các Cty xăng dầu trong nước là có thật, do giá xăng dầu trong nước bị kìm quá lâu và không được điều chỉnh trong một thời gian dài, thậm chí sau khi tăng giá ngày 29/3, nhiều DN xăng dầu trong nước vẫn lỗ nặng. Cộng dồn từ đầu năm có DN đã lỗ cả nghìn tỉ đồng.
Tuy nhiên, giá xăng dầu mới thực sự bắt đầu hạ nhiệt trong vài ngày gần đây và chỉ trông vào mức lãi này thôi cũng không thể nào bù đắp được các khoản lỗ trước kia.
"Nếu giảm giá ngay sẽ gây bất lợi vì giá xăng dầu thế giới đã 'nóng' trở lại, bởi thế, phương án nghiêng về việc tăng thuế và trích quĩ bình ổn, phòng trường hợp giá thế giới quay đầu tăng còn có khoản để bù đắp" - ông An phân tích. Điều này, theo giải thích của ông An, không có nghĩa là các cơ quan nhà nước nghiêng về DN mà không bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bởi trong câu chuyện này, cần phải hiểu là việc điều hành phải giữ được tính ổn định.
Và những lúc khó khăn như vậy, nhiều đầu mối xăng dầu đã chịu những khoản lỗ rất lớn để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng. Nay giá xăng dầu thế giới mới chỉ hạ nhiệt đôi chút, DN cũng cần có khoản để dự phòng.
Trong Nghị định 84/CP về điều hành xăng dầu cũng qui định nhà nước sẽ không bù lỗ xăng dầu, do vậy doanh nghiệp khi kinh doanh cũng phải có lợi nhuận thì mới tồn tại được. "Nếu họ vừa có lãi đã siết lại thì lúc khó khăn liệu có doanh nghiệp nào dám đứng ra để bình ổn thị trường trong nước?".
Tăng thế nào ?
Theo Thông tư 82, thuế nhập khẩu đối với mặt hàng dầu nhẹ và các chế phẩm như xăng động cơ các loại, kể cả xăng máy bay, dung môi, nhiên liệu động cơ turbin dùng cho hàng không (nhiên liệu phản lực), naphtha, reformate và các chế phẩm khác để pha chế xăng... vẫn được duy trì mức thuế nhập khẩu là 0%. Tuy nhiên, mặt hàng dầu kerosene (dầu hoả), nhiên liệu diesel được điều chỉnh lên mức thuế suất 5% thay cho mức thuế suất 0% trước đây. Mức thuế suất 5% cũng được áp dụng đối với dầu và mỡ bôi trơn các loại.
Mức thuế nhập khẩu 0% áp dụng đối với mặt hàng xăng và diesel được Bộ Tài chính thực hiện từ giữa tháng 1/2011 và đến ngày 24/2/2011, đứng trước áp lực của lạm phát và giá xăng dầu trên thị trường thế giới, Bộ Tài chính tiếp tục giảm thuế nhập khẩu xuống 0% đối với dầu mazut và dầu hoả. Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu đã khiến ngân sách giảm thu (tính đến ngày 10/6/2011) khoảng 20.136 tỉ đồng. Trong đó, chỉ tính từ ngày 24/2/2011 đến nay, ngân sách đã giảm thu khoảng 10.047 tỉ đồng.
Mặc dù chưa nâng mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng, song Bộ Tài chính yêu cầu các DN nhập khẩu xăng dầu phải tăng thêm mức trích Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng này 100 đồng/lít để tạo nguồn cho xử lý bình ổn giá trong thời gian tới.
Hoàng Hà