Để “mạch” xăng dầu chảy mãi
Những năm qua, Công ty Xăng dầu Tuyên Quang (Petrolimex Tuyên Quang) không ngừng phát triển; bảo đảm nguồn hàng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu xăng dầu cho phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tiêu dùng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh…
Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Tuyên Quang Trần Xuân Minh (bên phải) tặng 20 suất học bổng cho Trường THCS Tân Trào, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương
Giữ vững đà tăng trưởng
Kinh doanh tại một tỉnh miền núi phía Bắc, trên 50% diện tích là vùng núi cao, dân số chỉ trên 700 ngàn người, trong đó hơn 50% là đồng bào dân tộc thiểu số, là việc không hề đơn giản đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xăng dầu. Thế nhưng, với tầm nhìn chiến lược, sự đồng thuận và những giải pháp hiệu quả, những năm qua, Petrolimex Tuyên Quang không những luôn giữ được đà tăng trưởng mà còn bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị - xã hội.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Xuân Minh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Tuyên Quang – cho biết: Với công ty, kinh doanh xăng dầu không chỉ vì lợi nhuận, mà quan trọng hơn là nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của địa phương. Phương châm này đã được công ty hiện thực hóa qua những hành động cụ thể, thiết thực.
Công ty không ngừng mở rộng mạng lưới kinh doanh xăng dầu, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Có thể kể đến Cửa hàng xăng dầu (CHXD) Tân Trào. Sự ra đời của CHXD này vào cuối năm 2015 có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Giữa “thủ đô kháng chiến, giữa chiến khu Tân Trào”, lần đầu tiên, người dân được mua xăng dầu từ một thương hiệu quốc gia với chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý. Và từ đây, cảnh “mua dầu gáo, bán thiếu, đong điêu” của bà con đồng bào các dân tộc anh em trên quê hương cách mạng hoàn toàn chấm dứt. Hơn thế, người dân cũng được tiếp cận các sản phẩm chất lượng khác của Petrolimex như: Dầu mỡ nhờn, gas, bảo hiểm, nước giặt...
Trước đó không lâu, CHXD Trung Sơn tại xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn của công ty ra đời đã đón nhận tình cảm đặc biệt của người dân miền sơn cước. Được biết, trước khi có CHXD trên, hơn 40 năm qua, người dân nơi đây đều phải mua xăng dầu trôi nổi, kém chất lượng. Sau khi cửa hàng của Petrolimex hiện diện tại Trung Sơn, niềm vui đã đến với bà con nơi đây.
Đây chỉ là 2 ví dụ điển hình trong số 33 CHXD của Petrolimex Tuyên Quang trên địa bàn. Do đặc thù vị trí địa lý, công ty chỉ có 9 cửa hàng ở thành phố, còn lại đều ở các huyện vùng sâu, vùng xa. Những người kinh doanh xăng dầu đều hiểu rõ, hoạt động tại các vùng khó khăn, lợi nhuận hầu như rất ít. Ông Trần Xuân Minh chia sẻ, có cửa hàng ở huyện vùng sâu chỉ đạt sản lượng khoảng 40m3/tháng. Bởi vậy, các doanh nghiệp khác đa phần đều “né” những địa bàn này. Nhưng, là một đơn vị của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Petrolimex Tuyên Quang vẫn kiên trì “bám thôn, bám bản”, đặt mục tiêu chính trị lên hàng đầu - cung ứng đủ xăng dầu cho bà con trong mọi hoàn cảnh, không để người dân thiếu xăng dầu.
Phát triển bền vững
Hiện nay, Petrolimex Tuyên Quang là một trong những đơn vị có sự phát triển bền vững trong hệ thống các công ty trực thuộc Petrolimex. Năm 2015, công ty hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được tập đoàn giao. Cụ thể, sản lượng xăng dầu đạt 104% kế hoạch, trong đó sản lượng bán lẻ tăng 10% so với năm 2014; gas đạt 116% kế hoạch và tăng 26% so với năm 2014; bảo hiểm đạt 113% kế hoạch và tăng 25%; sơn đạt 110% kế hoạch và tăng 21% so với năm 2014. Công ty nộp ngân sách trên 120 tỷ đồng, đạt 118% kế hoạch.
Theo ông Trần Xuân Minh, công ty đã qua giai đoạn phát triển nóng, hiện nay và trong tương lai, Petrolimex Tuyên Quang sẽ “dồn sức” giữ vững thị phần nhằm phát triển bền vững. Để làm được điều đó, ban lãnh đạo công ty tập trung vào 3 yếu tố: Quản trị doanh nghiệp - con người - mạng lưới đồng thời gắn kết quan hệ với địa phương.
Về yếu tố con người, công ty đã quy hoạch lại toàn bộ hệ thống nhân sự. Từ lãnh đạo công ty, lãnh đạo các phòng, ban đến các cửa hàng trưởng và tất cả các công nhân đều phải qua đào tạo, làm sao thấm nhuần tư tưởng mục tiêu kinh doanh bền vững. Ban lãnh đạo công ty đã cử các cán bộ theo học các lớp kỹ năng, phong cách bán hàng và tiếp cận phương pháp quản trị. Tại Petrolimex Tuyên Quang, đội ngũ cán bộ trẻ luôn được trọng dụng và có cơ hội rèn luyện khẳng định bản lĩnh. “Đội ngũ này sẽ tạo nên sức bật mới cho doanh nghiệp. Chính việc trao niềm tin vào giới trẻ đã giúp công ty gặt hái nhiều thành quả” - ông Trần Xuân Minh nhấn mạnh.
Hiện, các cửa hàng trưởng của công ty đa phần là những người trẻ, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm. Bởi thế, kinh doanh gas ở địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn, công ty đã là một trong những doanh nghiệp bán trên 1.000 tấn gas/năm.
Mục tiêu của năm 2016 của công ty là giữ vững thị phần xăng dầu, gia tăng sản lượng, phấn đấu mức tăng trưởng từ 8 - 10% so với năm 2015, bảo đảm thu nhập người lao động; mở rộng thị phần các loại hàng hóa khác của Petrolimex như dầu mỡ nhờn, gas, bảo hiểm, sơn Petrolimex, nước giặt, bảo đảm an toàn về mọi mặt trong công tác kinh doanh…
Tập thể lãnh đạo, người lao động công ty đang nỗ lực hết mình, khẳng định vị thế Petrolimex trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Với sự nỗ lực vượt bậc của tập thể lãnh đạo, người lao động, Công ty Xăng dầu Tuyên Quang luôn đảm bảo nguồn hàng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tiêu dùng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. |