Cùng xăng dầu... ngược núi: Kỷ niệm khó quên
Cuối năm 2012, nhờ sự giúp đỡ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), phóng viên Báo Công Thương đã có chuyến đi “để đời” khi cùng xe xitec băng đèo, vượt suối, mang xăng, dầu đến huyện vùng cao Sốp Cộp, tỉnh Sơn La.
CôngThương- Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu hành trình của chúng tôi là trên những chiếc xe ô tô 7 chỗ 2 cầu chuyên chạy đường trường hay xe khách đời mới, mà lần đầu tiên, từ lúc vào nghề, phóng viên ngồi trong cabin chiếc xe xitec khổng lồ chở đầy xăng dầu, nhìn xa trông như những chú hà mã thở phì phò, từ từ ngược núi.
Quả thật, khi đi cùng cánh lái xe xăng dầu, mới thấy được sự vất vả của những người thường xuyên đưa xăng dầu đến vùng sâu, vùng xa; thấu hiểu được sự tận tụy của doanh nghiệp, không vì lợi nhuận, mà vì nhiệm vụ chính trị, mang mặt hàng chiến lược đến từng thôn, bản.
Trong chuyến đi lần này, những chiếc xe xitec đã phải vượt qua các cung đường hết sức khó khăn. Đặc biệt, 3 con suối mà xe vượt qua là Pú Khua, Nậm Ca và Nậm Lạnh. Vắt qua suối là cầu cỡ nhỏ, chỉ dành cho xe máy, xe ô tô nhỏ. Xe xitec phải băng suối mà qua. Đây là chuyện “thường ngày ở huyện”, anh Phạm Huy Toàn lái xe vui vẻ nói.
Nhưng sự cố không ai ngờ tới là đến suối Pú Khua, nước ngập đến hơn cả mét. Anh Toàn cho biết, thông thường nước chỉ ngập khoảng 0,5 mét và xe vẫn có thể vượt qua dễ dàng. Tuy nhiên, ngày hôm đó, đập thủy điện xả nước nên mực nước cao đột ngột.
Phụ xe Quảng Văn Bình ngay lập tức bắt tay vào công việc “dò đường”. Khi chúng tôi còn chưa kịp hình dung là nước chảy mạnh như vậy, “dò đường” cho xe bằng cách nào thì Bình đã cởi giầy nhảy thẳng xuống dòng nước xiết. Vừa đi, anh vừa dùng chân kiểm tra độ nông, sâu, gập ghềnh của dòng suối. Phải đến nửa tiếng đồng hồ, công đoạn “dò đường” này mới xong nhưng tin không vui lại ập đến: “Không thể qua được vì nước chảy mạnh và sâu đến hơn một mét, nếu cố sẽ rất nguy hiểm”.
Sự thất vọng hiện lên trên khuôn mặt của cả đoàn, bởi xe đã trải qua 1,5 ngày từ Hà Nội đến đây, giờ chỉ còn hơn 20km là đến Sốp Cộp mà đành ngồi đợi nước rút giữa núi rừng heo hút đến bao giờ? Lo hơn cả là xăng dầu không vào kịp thì cửa hàng trên đó không còn hàng để bán, ảnh hưởng không nhỏ hoạt động đến đời sống bà con (trên Sốp Cộp chỉ có một cửa hàng xăng dầu của Petrolimex).
Qua chuyến đi đầy gian nan, thử thách, chúng tôi mới cảm nhận được sự vất vả, lòng yêu nghề của những người làm xăng dầu Petrolimex, quyết không để đứt “mạch máu” xăng dầu duy nhất trên vùng cao.
Hơn một giờ trôi qua, nước vẫn chảy xiết, sự căng thẳng hiện rõ trên mặt anh Toàn, anh Bình. Đối với lái xe, không chuyển hàng đúng hẹn, dù bất cứ lý do gì, uy tín cũng bị ảnh hưởng, lần sau sẽ khó được tín nhiệm “gọi hàng”.
“Trong cái khó, ló cái khôn”, tia hy vọng chợt đến khi hai bác tài có được gợi ý từ một lái xe kỳ cựu trong đoàn “tháo quạt làm mát động cơ” để băng qua suối. Nhưng đây cũng chỉ là phương án “50/50” bởi nếu xe xitec chết máy giữa dòng suối thì không biết bao giờ xe mới được “cứu”, xăng dầu mới lên được đến nơi. Thiệt hại lúc này, càng lớn. “Nhưng chờ thì biết bao giờ nước mới cạn?”, suy nghĩ đó khiến anh Toàn, Bình đưa ra quyết định táo bạo: “tháo quạt làm mát động cơ, nếu để quạt thấm nước sẽ hỏng”.
Chiếc xe lao xuống dòng nước suối trong sự lo lắng của mọi người. Lúc đó, chúng tôi tin rằng, xe đi chậm nhưng nhịp tim của nhiều thành viên trong đoàn đang đập nhanh trong lồng ngực. Nhìn chiếc xe, cảm tưởng như dòng nước hung dữ có thể cuốn phăng lúc nào. Chớp lấy thời cơ chúng tôi bấm máy ảnh liên hồi để có những bức ảnh đẹp. Sau khoảng 15 phút vừa đi vừa dò đường, chiếc xitec đã cập bờ bên kia trong những tiếng thở phào nhẹ nhõm. Anh Toàn dừng lại lắp quạt trả vào động cơ, cười nói: “Lúc vượt, xe mà vấp phải hòn đá hộc, sẽ bị lộn nhào. Lúc đó, hậu quả khó lường”.