Cạnh tranh và minh bạch hơn trong kinh doanh xăng dầu
(Chinhphu.vn) – Trong định hướng nhất quán về cơ chế giá thị trường các loại hàng hóa, dịch vụ, việc nâng cao năng lực cạnh tranh và minh bạch là yêu cầu tiên quyết của ngành kinh doanh xăng dầu.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Petrolimex đáp ứng tốt hơn nữa tiêu chí công khai, minh bạch trong hoạt động, nhất là khi xăng dầu là hàng hóa thiết yếu . Ảnh: VGP/Nguyên Linh |
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh điều này tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), sáng 12/1.
Đánh giá cao những kết quả hoạt động, vai trò nòng cốt đảm bảo nguồn cung nhiên liệu đáp ứng yêu cầu xã hội và an ninh năng lượng quốc gia của Petrolimex thời gian qua, Phó Thủ tướng cho rằng, Tập đoàn cần tiếp tục nỗ lực, nâng cao năng lực cạnh tranh hơn nữa trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu, rộng, cạnh tranh ngày càng gay gắt và yêu cầu cao về nguồn cung nhiên liệu cả về quy mô cũng như chất lượng.
Trong việc thực hiện chủ trương nhất quán cơ chế giá thị trường đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ, Petrolimex cần đáp ứng tốt hơn nữa tiêu chí công khai, minh bạch trong hoạt động nhất là khi xăng dầu là một loại hàng hóa thiết yếu, được thực hiện giá thị trường theo lộ trình phù hợp, đồng thời xây dựng đầy đủ các yếu tố thị trường, phục vụ có hiệu quả nhu cầu kinh tế - xã hội và phát triển bền vững.
Tập đoàn cần xây dựng, cải tiến mô hình quản trị tiên tiến, hiệu quả và hướng đến người tiêu dùng, chứng minh sản phẩm đưa đến khách hàng là cạnh tranh, minh bạch và có dịch vụ tốt nhất, trong đó, tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp, đưa ra tiêu chí tăng trưởng, cạnh tranh để so sánh, có lộ trình phấn đấu cụ thể.
Phó Thủ tướng cũng đặt ra yêu cầu cho Petrolimex về việc tập trung nguồn lực để triển khai các dự án hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu công việc đề ra, đồng thời chú ý vấn đề an toàn sản xuất, lao động và môi trường.
Ảnh: VGP/Nguyên Linh |
Đến nay, từ doanh nghiệp Nhà nước hạng đặc biệt, Petrolimex đã chính thức chuyển thành công ty cổ phần đại chúng, làm nhiệm vụ phân phối, kinh doanh xăng dầu, chiếm khoảng một nửa thị phần cả nước. Petrolimex hiện có khoảng 2.000 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, phân bổ đều khắp trên 63 tỉnh, thành phố, đến cả vùng sâu, vùng xa.
Năm 2013 được coi là năm khó khăn nhiều mặt của Petrolimex, nhưng Tập đoàn vẫn hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch. Bên cạnh việc xây dựng thị phần ở trong nước, Petrolimex đang có các kế hoạch vươn ra kinh doanh nước ngoài, kinh doanh chuyển khẩu, buôn bán quốc tế; chuyển dịch trung tâm xăng dầu từ ngoài nước về Việt Nam với việc xây dựng Kho Xăng dầu ngoại quan Vân Phong.
Năm 2014, 2015, Petrolimex tiếp tục hiện thực hóa kế hoạch 5 năm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1117, trong đó tập trung nhiệm vụ tái cấu trúc, phát hành cổ phiếu theo lộ trình./.