Giá dầu đứng ở mức 70 đô la/thùng

04:22 CH @ Thứ Sáu - 22 Tháng Sáu, 2007

Singapore, thứ Năm ngày 21 tháng 6 năm 2007. Giá dầu hôm nay ổn định trên 70 đôla/thùng vì cuộc đình công vẫn đang tiếp diễn tại nước xuất khẩu dầu lớn thứ 8 thế giới - Nigêria nhưng những nhà kinh doanh lại cho rằng tồn kho dầu thô dồi dào của Mỹ có thể át đi những lo ngại về cung. Dầu thô Brent Anh) hiện được cho là đại diện cho giá dầu thô thế giới, vào lúc 3h48 giờ GMT được giao dịch tăng 6 xen lên mức 70.28 đôla/thùng. Dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ tăng 7 xen lên 68.58 đôla/thùng.

Lãnh đạo Liên đoàn ở Nigeria đã kêu gọi mở rộng cuộc đình công nhằm chống lại việc tăng giá nhiên liệu thêm ngày thứ ba sau khi cuộc đàm phán với chính phủ đã kết thúc không ổn thỏa. Cuộc đình công hiện vẫn để cho các tàu vận tải dầu thô hoạt động nhưng chính phủ nói rằng họ sẽ không dung thứ cho việc phong tỏa các đường phố và sự hăm dọa của công đoàn ngày một hằn học và chống đối. Các cuộc tấn công của phiến quân vào các cơ sở dầu khí đã làm mất đi ¼ sản lượng nước này.

Thị trường đã hạ nhiệt từ mức cao nhất 10 tháng qua vào hôm thứ Hai, sụt gần 2 đôla trong 3 ngày giảm giá, lắng xuống do số liệu công bố tồn kho dầu thô Mỹ tăng cao nhất 9 năm nay do nhập khẩu thừa và họat động lọc ít. Tổ chức OPEC cho rằng cung dầu thô trên thị trường khá ổn và tồn kho xăng ít do công suất lọc dầu thấp.

Tồn kho xăng Mỹ tuần qua tăng nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 5%. Các nhà máy lọc dầu đang vật lộn để tăng tồn kho dầu sưởi, tồn kho mặt hàng này tuần qua đã giảm và thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 38%. Các chuyên gia phân tích đã nói rằng mhững nguy cơ về tranh chấp hạt nhân giữa Iran và Châu Âu, mùa bão ở vùng vịnh Mexico và lượng cung không đổi từ các nước ngoài OPEC cũng góp phần đẩy giá dầu lên.

Lê Hằng (lược dịch)

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)

Cam kết nỗ lực không ngừng để tiến xa hơn trên con đường phát triển và đưa cuộc sống của người Việt Nam cùng toàn thể người lao động Petrolimex lên tầm cao mới trong tương lai

Công ty kinh doanh Xăng dầu

Trong nước

Nước ngoài

Nhiên liệu hàng không

Kho ngoại quan xăng dầu

Tổng Công ty

Tổ chức chính trị và xã hội