Triển khai thí điểm việc bán hàng một mức tại Cửa hàng Xăng dầu

Nguyễn Huy Hoàng

08:30 SA @ Thứ Hai - 27 Tháng Mười Hai, 2010

Cập nhật: 23-12-2010 16:03:47

Khi các phương tiện giao thông ngày càng nhiều thì mật độ tham gia giao thông ngày trên đường ngày càng cao. Điều đó cũng đúng khi các phương tiện giao thông đến nạp nhiên liệu tại các cửa hàng xăng dầu. Trong điều kiện hiện nay, các cửa hàng tại các thành phố, đặc biệt tại nội đô Hà Nội, diện tích hạn chế, không gian chật hẹp, khách mua hàng đông vì thế tần suất bán hàng ngày càng cao, có nhiều thời điểm cũng bị ùn tắc như tham gia giao thông trên đường.

Trước tình hình đó, tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã có nhiều biện pháp phân công, bố trí lao động, phân luồng, tuyến cho các loại phương tiện khi vào mua hàng. Tuy nhiên với hiện trạng tại các cửa hàng xăng dầu tình hình cũng vẫn còn nhiều khó khăn. Ngày 29/10/2010 Giám đốc công ty Xăng dầu khu vực I đã ban hành văn bản số 206/XDKVI-KD chỉ đạo triển khai thí điểm bán hàng một mức.

Bán hàng một mức là hình thức bán hàng mới, cửa hàng lựa chọn ít nhất một cột bơm trong cửa hàng để bán hàng cho khách theo một lượng hàng/tiền nhất định; chẳng hạn cột bơm bán xăng này chỉ bán cho mỗi khách hàng vào mua xăng 40 000 đồng tiền hàng. Số tiền 40 000 đồng này được cài sẵn trong cột bơm xăng. Xe vào mua xăng, nhân viên bán cho khách 40 000 đồng (đây là lượng tiền mua hàng vừa phải cho một xe máy khi vào mua xăng tại cửa hàng).

Việc bán hàng một mức sẽ giảm thời gian thao tác cho nhân viên bán hàng đồng thời cũng giảm thời gian lưu lại cửa hàng mua hàng cho khách hàng do đó giảm ùn tắc vào giờ cao điểm; tạo thói quen cho người tiêu dùng một hình thức mua hàng mới, chủ động được tiền mua hàng, dễ kiểm soát hàng tiền trước và sau mua hàng; góp phần tăng năng suất lao động đồng thời cũng tránh được hiện tượng tiệu cực bơm nối số của nhân viên bán hàng.

Phương án này được áp dụng cho đối tượng khách hàng mua xăng cho xe máy tại các cửa hàng có mật độ phương tiện đông, xuất hiện ùn tắc trong giờ cao điểm với điều kiện: cửa hàng có từ 3 cột bơm bán cùng một mặt hàng xăng và 2 luồng trở lên.

Xí nghiệp Bán lẻ xăng dầu là đơn vị được chọn làm thí điểm. Sau khi khảo sát tại các cửa hàng trong Xí nghiệp, Xí nghiệp đã chọn 8 cửa hàng để triển khai: cửa hàng số 1, số 4, số 5, số 30, số 31, số 37, số 60 và số 85. Mỗi cửa hàng chọn 1 cột bơm triển khai bán hàng một mức vào giờ cao điểm - sáng từ 7 giờ đến 9 giờ, chiều từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30 hằng ngày

STTTÊN CỬA HÀNGĐỊA CHỈĐIỆN THOẠI
1Cửa hàng Xăng dầu số 1Số 1, Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội04.3933 2971
2Cửa hàng Xăng dầu số 4Số 9, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội04.3824 6745
3Cửa hàng Xăng dầu số 5Số 1, Hàng Bún, Hoàn Kiếm, Hà Nội04.3829 0076
4Cửa hàng Xăng dầu số 30Số 185, Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội04.3857 4062
5Cửa hàng Xăng dầu số 31Số 111, Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội04.3562 3483
6Cửa hàng Xăng dầu số 37Đường Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội04.3775 4734
7Cửa hàng Xăng dầu số 60Số 171 Đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội04.3768 3119
8Cửa hàng Xăng dầu số 85Số 549, Nguyễn Văn Cừ, Long Biên , Hà Nội04.3827 2462

Việc bán hàng một mức đã được Xí nghiệp và các cửa hàng chuẩn bị rất kỹ lưỡng, từ việc quán triệt chủ trương của Công ty, chuẩn bị tập huấn cho các nhân viên cửa hàng đến việc tuyên truyền, thông báo bằng các pano, áp phích, băng rôn quảng bá việc bán hàng một mức; tổ chức phân công lao động, phân luông thuận lợi cho phương tiện vào mua hàng khi triển khai thực hiện.

Sau một tháng triển khai thí điểm, Xí nghiệp đã tổ chức rút kinh nghiệm đánh giá kết quả thực hiện. Hình thức bán hàng còn mới mẻ, khách hàng còn bỡ ngỡ, có người chưa hẳn đã đồng tình; kết quả những ngày đầu bán hàng, phần nào còn ảnh hưởng sản lượng khoán của nhân viên bán hàng v.v…nhưng có thể khảng định việc bán hàng một mức đã bước đầu phát huy tác dụng. Người tiêu dùng được làm quen và từng bước chấp nhận hình thức bán hàng này- vừa tiện lợi cho khách hàng vừa giảm bớt tác nghiệp của nhân viên bán hàng, qua đó tạo mối quan hệ giữa nhân viên bán hàng và khách hàng ngày một gần gũi, tính văn minh trong bán hàng, trong giao tiếp được nâng cao thêm.

Mới một tháng triển khai thí điểm, đó cũng mới chỉ là cảm nhận ban đầu. Cái mới vừa triển khai, vừa thực hiện, vừa rút kinh nghiệm, kết quả cụ thể phải được kiểm chứng qua thực tiễn, sẽ được tổng kết sau một thời gian thực hiện. Hy vọng việc bán hàng một mức sẽ dần dần tạo thành thói quen cho người tiêu dùng; duy trì được trật tự trong bán hàng, giảm bớt ùn tắc trong giờ cao điểm. Cùng với việc chọn một cột bơm trong cửa hàng bán hàng bằng thẻ xăng dầu Flexicard thì việc bán hàng một mức cũng chính là tiếp tục một bước chuyên môn hóa, phân công lao động tại cửa hàng ngày một hợp lý hơn, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động và điều quan trọng hơn cửa hàng xăng dầu của chúng ta sẽ minh bạch hơn, rõ ràng hơn với khách hàng. Chắc chắn có thêm những cái được cho cả cửa hàng và khách hàng!

Tin bài và ảnh:Nguyễn Huy Hoàng

Cùng chuyên mục

Tin ảnh: Hội nghị khách hàng bán lẻ Petrolimex 2024

Tin chuyên ngành |  15/04/2024

Truyền năng lượng – Vững tương lai

Tin chuyên ngành |  14/04/2024

Petrolimex cung cấp nhiên liệu cho Giải đua Vô địch Thế giới Thuyền máy UIM F1H2O và Mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Tin chuyên ngành |  30/03/2024

34 cán bộ Petrolimex nhận bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh

Tin chuyên ngành |  26/03/2024

Đổi mới sáng tạo trong thi đua lao động năm 2024

Tin chuyên ngành |  22/03/2024

Tin ảnh: Hội nghị Người lao động 2024 Công ty Mẹ - Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Tin chuyên ngành |  21/03/2024

PG Bank liên tục 3 năm liền đạt “ Ngân hàng hạng A” và 2 năm liền đạt giải thưởng “Thương mại dịch vụ Việt Nam 2009- Top Trade Services 2010"

Tin chuyên ngành |  21/12/2010

Petrolimex và KPC ký hợp đồng dài hạn năm 2011

Tin chuyên ngành |  22/12/2010

Công ty Xăng dầu Khu vực II áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất đối với công nhân bán lẻ sai phạm

Tin chuyên ngành |  03/12/2010

Khai trương Cổng thông tin điện tử Petrolimex Hà Nội

Tin chuyên ngành |  01/12/2010

Hội thi, Giao lưu VH-TT trong CNVC-LĐ Petrolimex Cụm Tây Nam Bộ tại Tp. Vĩnh Long

Tin chuyên ngành |  25/11/2010

Hội nghị BCH Công đoàn Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam mở rộng

Tin chuyên ngành |  25/11/2010

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)

Cam kết nỗ lực không ngừng để tiến xa hơn trên con đường phát triển và đưa cuộc sống của người Việt Nam cùng toàn thể người lao động Petrolimex lên tầm cao mới trong tương lai

Công ty kinh doanh Xăng dầu

Trong nước

Nước ngoài

Nhiên liệu hàng không

Kho ngoại quan xăng dầu

Tổng Công ty

Tổ chức chính trị và xã hội