Phát biểu của Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh tại HNTK 2021 & triển khai nhiệm vụ 2022

Chủ tịch HĐQT Phạm Văn Thanh

10:01 SA @ Thứ Năm - 13 Tháng Giêng, 2022
Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh 

Kính thưa Đồng chí Hồ Sỹ Hùng– Phó Chủ tịch UBQLVNN

Kính thưa Đồng chí Đỗ Hữu Huy – Chánh Văn phòng Ban cán sự Đảng – Chánh Văn phòng UBQLVNN;

Kính thưa các Đồng chí Lãnh đạo các Vụ của UBQLVNN và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

Kính thưa toàn thể Hội nghị,

Hôm nay, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam vui mừng và vinh dự được chào đón các đồng chí là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đến dự Hội nghị tổng kết năm 2021 của Tập đoàn. Vừa rồi, Hội nghị đã được lắng nghe những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hồ Sỹ Hùng – Phó Chủ tịch UBQLVNN. Những phát biểu và chỉ đạo của đồng chí không chỉ là nguồn động viên, khích lệ to lớn với tập thể CBCNV Tập đoàn mà còn mang giá trị gợi mở sâu sắc, góp ý thiết thực và có tính định hướng lớn đối với chặng đường phát triển của Petrolimex trong tương lai.

Thay mặt Đảng ủy, HĐQT, Ban lãnh đạo Tập đoàn, tôi xin trân trọng tiếp thu, lĩnh hội đầy đủ những ý kiến chỉ đạo của đồng chí, và sẽ nghiêm túc chuyển biến những ý kiến chỉ đạo đó thành những hành động thiết thực, và  phấn đấu quyết tâm hoàn thành tốt những chỉ tiêu đề ra trong năm 2022, xứng đáng với sự tin tưởng, ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. 

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Hồ Sỹ Hùng cùng các đồng chí lãnh đạo các Vụ của UBQLVNN và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Kính thưa hội nghị,

Về nhìn lại năm 2021:

Chúng ta đã được nghe đồng chí Trần Ngọc Năm – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tập đoàn thay mặt Ban điều hành trình bày báo cáo chi tiết về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp trong năm 2022. Bên cạnh đó, các tham luận, phát biểu của đại diện lãnh đạo các Công ty Xăng dầu thành viên, các Tổng Công ty cũng đã làm rõ hơn bức tranh tổng thể về tình hình kinh doanh của Petrolimex trong các lĩnh vực và tại các địa bàn trên cả nước.

Năm 2021 là một năm có nhiều khó khăn với kinh tế Việt Nam nói chung và ngành kinh doanh xăng dầu nói riêng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song cũng là năm khẳng định bản lĩnh và khả năng chống chịu, sức sáng tạo của Tập đoàn trong việc chủ động, linh hoạt thích ứng, từng bước vượt qua khó khăn trong bối cảnh bình thường mới. Với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống; từ sự chỉ đạo thống nhất, đoàn kết và quyết liệt từ Hội đồng quản trị, Ban điều hành cho đến sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn thể các cán bộ nhân viên tại Petrolimex đã giúp Tập đoàn hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đặt ra; bên cạnh đó, chúng ta cũng đồng thời đảm bảo được tốt việc phòng, chống dịch cũng như chung tay góp sức với Chính phủ thông qua việc đóng góp, ủng hỗ quỹ Covid với tổng giá trị gần 300 tỷ đồng. 

Năm 2021, Tập đoàn tiếp tục tăng cường hoàn thiện công tác quản trị và xây dựng các báo cáo doanh nghiệp theo các chuẩn mực quốc tế để đáp ứng theo các tiêu chí cao nhất của công ty top đầu VN-30 niêm yết trên sàn chứng khoán. Kết quả là, Tập đoàn lần thứ 5 liên tiếp được Forbes vinh danh top các công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, là quán quân doanh thu trên sàn chứng khoán; và đặc biệt được Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh vinh danh  “Giải tiến bộ vượt trội Quản trị Công ty” và giải thưởng về “Báo cáo phát triển bền vững” dành cho các doanh nghiệp niêm yết tốt nhất thị trường. Đây tiếp tục là một sự khẳng định, ghi nhận từ phía cơ quan quản lý, từ thị trường đối với mô hình quản trị doanh nghiệp của Petrolimex khi đang tiệm cận theo các tiêu chuẩn cao nhất, minh bạch hơn, hiện đại hơn, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa giữa lợi ích kinh tế với các mục tiêu xã hội, môi trường.

Mặc dù năm 2021 là một năm với nhiều khó khăn, thử thách song Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên Petrolimex đã tiếp tục cùng nhau phấn đầu, quyết tâm để vượt qua và  đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Thay mặt HĐQT Tập đoàn, tôi xin gửi lời cám ơn chân thành nhất đến từng người lao động, từng cán bộ ở mọi vị trí đã làm việc, cống hiến tận tụy trong suốt năm 2021 vì sự phát triển chung của Petrolimex.

Kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí,

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022:

Ban Tổng giám đốc đã có báo cáo đánh giá, phân tích và đề ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể cho năm 2022. Tôi cơ bản đồng tình với báo cáo của Ban Tổng giám đốc, và chỉ gợi ý, nhấn mạnh thêm một số vấn đề mang tính định hướng để Hội nghị của chúng ta cùng suy nghĩ, trao đổi.

Thứ nhất, cần tiếp tục theo dõi sát sao, nắm chắc các diễn biến của tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, cùng với diễn biến giá dầu thế giới để kịp thời có các chính sách điều hành kinh doanh phù hợp. Phải chuẩn bị và xây dựng các kịch bản điều hành kinh doanh thích ứng linh hoạt, dựa trên công tác dự báo, đánh giá gắn với việc đảm bảo hiệu quả trong công tác tạo nguồn hàng, quản lý hàng tồn kho để tạo sự chủ động cho Ban điều hành trong việc hoạch định và triển khai tổ chức kinh doanh; qua đó thực hiện được đúng định hướng các mục tiêu, kế hoạch đặt ra. Đặc biệt, năm 2022 với nhiều thay đổi mới trong chính sách điều hành của Nhà nước về quản lý xăng dầu và thuế nhập khẩu theo hướng cởi mở, tích cực hơn, vì vậy Tập đoàn cần phải tận dụng để nâng cao hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, trong đó nên kết hợp khai thác nguồn nhập khẩu sản phẩm xăng dầu tiêu chuẩn chất lượng cao (Euro 5,6) của ENEOS – đối tác chiến lược Nhật bản của Tập đoàn, hay các đối tác lớn khác để chủ động nguồn hàng, tránh phụ thuộc nhiều vào nguồn cung ứng của các nhà máy sản xuất trong nước (chưa sản xuất được các sản phẩm chất lượng cao, hoặc không đảm bảo nguồn hàng liên tục).

Thứ hai, tăng cường việc nghiên cứu phát triển và tiên phong cung cấp các sản phẩm nhiên liệu thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất về khí thải. Từ ngày 01/01/2022, Petrolimex đã chính thức kinh doanh sản phẩm xăng RON95 tiêu chuẩn khí thải mức 5. Đây là mặt hàng xăng có phẩm cấp cao nhất tại thị trường Việt Nam với các chỉ tiêu chất lượng vượt trội tương đương với tiêu chuẩn Euro 5. Trong năm 2022, Tập đoàn cần đẩy mạnh việc triển khai cung cấp sản phẩm này trên toàn bộ hệ thống, đồng thời nghiên cứu sớm đưa các sản phẩm cao cấp khác ra thị trường, vừa để tạo sự khác biệt trong cạnh tranh, vừa để thực hiện theo đúng chủ trương, chỉ đạo từ Chính phủ về giảm khí phát thải ra môi trường.

Thứ ba, tiếp tục chú trọng việc nghiên cứu sâu, trọng điểm các dự án năng lượng mới bên cạnh việc kinh doanh xăng dầu truyền thống để phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn và bền vững của Petrolimex. Việc hướng tới tầm nhìn trở thành một Tập đoàn năng lượng trong tương lai gắn với các dự án năng lượng chuyển đổi là vấn đề được HĐQT đặt ra và chỉ đạo mạnh mẽ trong thời gian qua. Đề nghị nhóm công tác của Petrolimex tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đối tác ENEOS để nghiên cứu và đề xuất các dự án khả thi (như dự án điện, LNG, hydrogen hay các nguồn năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường). Điều này cũng đúng theo định hướng và chỉ đạo của Thủ tướng về việc phát triển năng lượng thông qua các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 để đạt mục tiêu giảm khí thải về trung hòa bằng 0 vào năm 2050.

Thứ tư, hoàn thiện, kiện toàn việc tái cấu trúc doanh nghiệp, thoái vốn ngoài ngành theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2022, Tập đoàn cần tập trung dứt điểm việc thoái vốn trong lĩnh vực ngân hàng và xây dựng lộ trình cụ thể cho việc thoái vốn, giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước tại Tập đoàn. Bên cạnh đó, cần định hình cụ thể phương án tái cấu trúc lại các Tổng Công ty, đơn vị thành viên theo hướng tinh gọn, tập trung và thu hút nguồn lực đầu tư từ xã hội, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này hoạt động hiệu quả, năng động hơn.

Hai nội dung quan trọng khác tôi muốn đề cập đến cuối cùng đó là “Chuyển đổi số”“Văn hóa doanh nghiệp” trong giai đoạn chuyển đổi của Petrolimex chặng đường sắp tới.

Thứ năm, cần tăng cường hơn nữa việc áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý điều hành và sản xuất kinh doanh. HĐQT Tập đoàn đã định hướng và xác định rõ chuyển đổi số chính là chìa khóa để tìm kiếm các giải pháp phục hồi và phát triển bền vững sau đại dịch. Từ tháng 11 năm 2021, Tập đoàn cũng đã bắt đầu triển khai chính thức áp dụng giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt vào hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên phạm vi cả nước nhằm thực hiện chiến lược xây dựng hệ sinh thái Petrolimex-ID và là bước đi chiến lược hướng đến xây dựng Petrolimex trở thành doanh nghiệp số hàng đầu trên nền tảng Petrolimex Digital thông minh, an toàn và năng động. Tuy nhiên, đây chỉ mới là những bước khởi đầu với những giải pháp cơ bản chính vì vậy, trong năm 2022, đề nghị Ban điều hành nghiên cứu và triển khai áp dụng mạnh mẽ hơn các ứng dụng và tiện ích chuyển đổi số đi kèm để khai thác tối đa hiệu quả mang lại cho Tập đoàn và khách hàng.

Thứ sáu, cần xây dựng và định hình văn hóa doanh nghiệp Petrolimex trong thời đại chuyển đổi mới để thích ứng với các thay đổi ngày càng nhanh của xã hội, của môi trường kinh doanh. Trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp đã được xây dựng và gìn giữ 66 năm qua, chúng ta cần phải quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ phát triển văn hóa doanh nghiệp hài hòa, kế thừa nhưng phải có sự chuyển đổi linh hoạt. Cần xây dựng các giá trị cốt lõi, tính cách thương hiệu, và chiến lược tổng thể thương hiệu mới mang tính hội nhập với thời cuộc; năng động, hiện đại và có tính thích ứng cao; phù hợp với chiến lược phát triển của Tập đoàn trong giai đoạn mới. 

Kính thưa toàn thể Hội nghị,

Phát triển bền vững đã trở thành xu thế chung, không thể đảo ngược. Chính phủ cũng đã lồng ghép các chỉ tiêu phát triển bền vững vào tất cả chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và Kế hoạch hành động quốc gia. Chính vì vậy, trong những năm trở lại đây, tôi cũng đã nhiều lần đề cập thông điệp tại các cuộc họp tổng kêt, hội nghị về định hướng Phát triển bền vững của Petrolimex về mặt dài hạn. Nhận thức rõ tầm nhìn, sứ mệnh và định hướng của Tập đoàn trong đội ngũ lãnh đạo cao cấp sẽ dần lan tỏa trong toàn bộ hệ thống về hướng đi của Tập đoàn trong tương lai dài hạn, đó là một Petrolimex “kinh doanh hiệu quả và có trách nhiệm”; trách nhiệm với cộng đồng xã hội, với cổ đông, với môi trường. 

Vì vậy chúng ta phải tiếp tục Tái định hình doanh nghiệp để phát triển bền vững; nghiên cứu chuyển dịch mô hình kinh doanh và chi phí để tăng cường sức bền và tính linh hoạt; cân bằng chiến lược cắt giảm chi phí mà không gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp, đồng thời chuyển hướng đầu tư cho các yếu tố giúp tăng trưởng; qua đó xây dựng chiến lược quản trị doanh nghiệp thích ứng được với mọi hoàn cảnh, dựa trên cơ sở bảo đảm hài hòa các lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của người lao động và lợi ích của xã hội. 

Bước sang năm 2022, tôi tin tưởng rằng với bề dày truyền thống lịch sử cùng sự nỗ lực, cố gắng vượt mọi khó khăn của một tập thể đại đoàn kết, chúng ta sẽ cùng chung sức tiếp tục hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2022; phấn đầu đạt được nhiều thành tích và tăng trưởng hơn năm 2021, làm tiền đề sức bật cho các năm tiếp theo để đưa Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn chuyển đổi mới.

Một lần nữa, thay mặt HĐQT và toàn thể Ban Lãnh đạo Tập đoàn, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể các đồng chí đã đến tham dự Hội nghị tổng kết năm 2021 của Petrolimex.

Nhân dịp năm mới 2022 và chuẩn bị đón Xuân Nhâm Dần sắp đến, tôi xin kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, may mắn và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)

Cam kết nỗ lực không ngừng để tiến xa hơn trên con đường phát triển và đưa cuộc sống của người Việt Nam cùng toàn thể người lao động Petrolimex lên tầm cao mới trong tương lai

Công ty kinh doanh Xăng dầu

Trong nước

Nước ngoài

Nhiên liệu hàng không

Kho ngoại quan xăng dầu

Tổng Công ty

Tổ chức chính trị và xã hội