Diễn văn công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới
Công bố Hệ thống nhận diện thương hiệu mới Petrolimex
(KS.Horison, ngày 12.01.2012)
Kính thưa Bộ trưởng Bộ Công Thương,
Kính thưa tất cả quý vị,
Thay mặt ban lãnh đạo, toàn thể cán bộ công nhân viên - người lao động Petrolimex, tôi xin nhiệt liệt chào đón tất cả quý vị đại biểu, các vị khách quý tham dự Lễ công bố Hệ thống nhận diện thương hiệu mới Petrolimex ngày hôm nay.
Xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian quý báu của mình tham dự sự kiện quan trọng này của Petrolimex.
Kính chúc tất cả quý vị Năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt.
Kính thưa quý vị,
Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 373/TB-VPCP ngày 31.12.2009, Quyết định số 828/QĐ-TTg ngày 31.5.2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt phương án cổ phần hóa và cơ cấu lại Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam để hình thành tập đoàn đa sở hữu; Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam đã tiến hành đầy đủ các công việc theo quy định của pháp luật; công bố số liệu, tiến hành giới thiệu cơ hội đầu tư, tổ chức phát hành cổ phần ra công chúng, tổ chức đại hội đồng cổ đông thành lập Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thành công tốt đẹp.
Các thông tin cơ bản về Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam như sau:
• Vốn điều lệ: 10.700 tỷ đồng.
• Cơ cấu phát hành cổ phần lần đầu: Nhà nước nắm giữ 94,99%, phát hành ra công chúng 5,01%.
• Tổng số cổ phần đã phát hành theo cả 3 hình thức ưu đãi cho người lao động, đấu giá công khai và thỏa thuận là: 53.598.133 cổ phần (phát hành hết 100% = 5,01%).
• Tổng số cổ đông hiện hữu của Petrolimex là 15.167 cổ đông; trong đó: 05 cổ đông là tổ chức và 15.162 cổ đông là cá nhân.
• Ngày 20.11.2011 Đại hội đồng cổ đông đã phê duyệt Điều lệ Tập đoàn, bầu ra Hội đồng quản trị gồm 7 ông có tên sau đây:
(1) Ông Bùi Ngọc Bảo,
(2) Ông Trần Văn Thịnh,
(3) Ông Đinh Thái Hương,
(4) Ông Trần Văn Thắng,
(5) Ông Nguyễn Quang Kiên,
(6) Ông Vương Thái Dũng,
(7) Ông Nguyễn Thanh Sơn.
Hội đồng quản trị đã bầu ông Bùi Ngọc Bảo làm Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và bổ nhiệm ông Trần Văn Thịnh làm Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Đại hội bầu Ban kiểm soát Tập đoàn gồm 7 ông, bà có tên sau đây:
(1) Ông Trần Long An,
(2) Ông Phạm Ngọc Thăng,
(3) Ông Đặng Quang Tuấn,
(4) Bà Nguyễn Thu Hà,
(5) Bà Đặng Thị Hồng Hà,
(6) Ông Nguyễn Vinh Thanh,
(7) Ông Đinh Viết Tiến,
Ban kiểm soát đã bầu ông Trần Long An làm Trưởng ban Kiểm soát Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã đăng ký doanh nghiệp và bố cáo chính thức hoạt động kể từ ngày 01.12.2011. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam kế thừa các quyền và nghĩa vụ của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam.
Kính thưa quý vị,
Cổ phần hóa Petrolimex là dấu mốc quan trọng trên con đường xã hội hóa doanh nghiệp, tiến tới hình thành công ty đại chúng.
Từ nay, thông tin về hoạt động của doanh nghiệp sẽ được công bố định kỳ, công khai đến các cổ đông và công chúng theo các quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Petrolimex sẽ nhận được sự giám sát và đóng góp ý kiến chính thức từ các cổ đông, từ người tiêu dùng, từ công chúng và xã hội; để xây dựng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thành một tập đoàn kinh tế mạnh và năng động; bảo đảm hài hòa lợi ích của cổ đông với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội do Đảng, Chính phủ giao cho Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam làm đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo cung cấp xăng dầu cho nền kinh tế.
Kính thưa quý vị,
Tiếp sau cổ phần hóa, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đang tập trung vào việc thực hiện cơ cấu lại theo đúng phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Petrolimex sẽ tiếp tục phát triển kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam và trên thị trường quốc tế; trước mắt là tại các nước trong khu vực: Singapore, Lào và Campuchia.
Xăng dầu - huyết mạch của nền kinh tế quốc gia tiếp tục là hoạt động chủ đạo, cốt lõi của Petrolimex. Quyết tâm bảo đảm đủ xăng dầu cho đất nước trong mọi tình huống như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (năm 2008).
Bên cạnh lĩnh vực hạ nguồn, Petrolimex sẽ phát triển lĩnh vực thượng nguồn (lọc hóa dầu) nhằm góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Bên cạnh đó, Petrolimex phát triển có chọn lọc các lĩnh vực xoay quanh xăng dầu: Dầu mỡ nhờn, nhiên liệu hóa lỏng (gas dân dụng và công nghiệp), vận tải viễn dương (vừa chủ động về bảo đảm nguồn vừa tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước), v.v… Tập trung phát huy nội lực và lợi thế so sánh, phát huy tính kỷ luật và sức mạnh của hệ thống; bảo đảm tính kế thừa và phát triển để Petrolimex thực sự trở thành tập đoàn kinh tế mạnh và năng động.
Petrolimex đã chính thức bắt đầu vận hành chương trình quản lý nguồn lực doanh nghiệp (ERP) từ ngày 04.01.2012 tại Công ty Mẹ và đang tiếp tục triển khai tại các Công ty con theo kế hoạch đã định.
Đây là dự án quản trị doanh nghiệp tiên tiến được nhiều tập đoàn đa quốc gia trên thế giới sử dụng để quản trị doanh nghiệp một cách tối ưu, hiệu quả.
Số liệu trong hệ thống ERP sẽ được quản trị một cách chặt chẽ, tức thì và bảo đảm tính pháp lý khi sử dụng cho quản lý, điều hành và công bố.
Kính thưa quý vị,
Cùng với việc phát triển kinh doanh và quản trị nguồn lực doanh nghiệp; từ năm 2008 Petrolimex đã triển khai dự án Phát triển thương hiệu Petrolimex.
Với sự hỗ trợ của đối tác hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thương hiệu, sau hơn 1 năm liên tục thực hiện hợp đồng một cách quyết liệt, nhà thầu JWT đã hoàn thành toàn diện các hạng mục quan trọng của dự án là:
(1) Chiến lược phát triển thương hiệu Petrolimex,
(2) Hệ thống nhận diện thương hiệu Petrolimex,
(3) Quy trình quản trị thương hiệu Petrolimex,
(4) Văn hóa doanh nghiệp và bộ Quy tắc ứng xử Petrolimex.
Trải qua hơn 55 năm xây dựng và trưởng thành; lãnh đạo, cán bộ công nhân viên và người lao động các thế hệ, qua nhiều thời kỳ đã dày công sức, xương máu xây dựng lên thương hiệu Petrolimex - nổi tiếng, uy tín tại Việt Nam và trên trường quốc tế.
Thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên và người lao động Petrolimex ngày nay trân trọng và kế thừa các giá trị quý báu đó. Sự đổi mới nhận diện thương hiệu Petrolimex xuất phát từ nguyên tắc kế thừa và phát triển.
Bên cạnh việc tự ý thức và tự hào về Petrolimex; kết quả nghiên cứu của Neilsen Việt Nam cũng phản ảnh rằng thương hiệu Petrolimex là niềm tự hào của người Việt Nam.
Như vậy, Petrolimex nằm trong mối liên hệ mật thiết máu thịt với đất nước và con người Việt Nam.
Thương hiệu, suy cho cùng, là 2 chữ: Tin, Yêu.
Để được tin và được yêu cần có một khát vọng lớn lao và sự nỗ lực bền bỉ, không mệt mỏi. Xây dựng được thương hiệu đã khó, duy trì và phát triển thương hiệu đòi hỏi quyết tâm nhất quán của cả hệ thống từ người lãnh đạo cao nhất đến người công nhân bình dị nhất.
Điều đó cần phải làm được. Đây là trách nhiệm của chúng ta đối với quá khứ và đối với tương lai.
Hệ thống nhận diện thương hiệu mới mà Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đang triển khai nhằm cấu trúc lại hình ảnh của chính Petrolimex và các đơn vị thành viên để hướng tới tập đoàn kinh tế.
Nhiều hình ảnh (logo) của các đơn vị thành viên Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam trước đây nay được quy chuẩn về theo nhóm xăng dầu và phi xăng dầu theo nguyên tắc nhất thể hóa một cách triệt để với tính chuyên nghiệp cao và bảo đảm được tính cá thể của đơn vị thành viên.
Hệ thống nhận diện thương hiệu mới mà Tập đoàn Xăng dầu Việt nam đang triển khai còn có nhiệm vụ tạo sự khác biệt giữa Petrolimex với các doanh nghiệp đầu mối khác; giữa Petrolimex với hệ thống đại lý, tổng đại lý, các doanh nghiệp không nằm trong mối quan hệ với Petrolimex nhằm khắc phục triệt để sự nhầm lẫn mà quý vị thấy vẫn thường xảy ra trước đây.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã đăng ký nhãn hiệu mới tại Việt Nam và một số nước; đồng thời, chúng tôi tiếp tục duy trì quyền sở hữu đối với các nhãn hiệu cũ để ngăn ngừa các hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Petrolimex.
Với sự bảo hộ của pháp luật về nhãn hiệu; với sự chủ động bảo vệ thương hiệu, hình ảnh, uy tín của mình; chúng tôi tin chắc rằng sẽ tạo lập thành công sự khác biệt của thương hiệu.
Kính thưa quý vị,
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cũng ý thức rằng: Sẽ là vô nghĩa nếu chỉ có nhận diện đẹp.
Chính vì vậy, thời gian tới, Tập đoàn sẽ tập trung rà soát quy trình, quy phạm; tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra; hoàn thiện cơ chế quản lý và kiểm soát; đặc biệt là các khâu có khả năng phát sinh tiêu cực; kiên quyết loại trừ, xa thải các cá nhân có hành vi tiêu cực, gian dối để trục lợi cá nhân, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và uy tín, hình ảnh, thương hiệu Petrolimex.
Bên cạnh đó, Petrolimex tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp và quy tắc ứng xử tại tất cả các đơn vị thành viên, tôn vinh người tốt việc tốt, tăng cường quản trị thương hiệu.
Thương hiệu là một quá trình và là công việc của tất cả các thành viên trong tổ chức.
Quyết tâm xây dựng hình ảnh thương hiệu Petrolimex gắn liền với đúng chất lượng, đủ số lượng và văn hóa tiên tiến. Đây chính là nội dung và nội hàm của thương hiệu mà Petrolimex củng cố, phát triển.
Kính thưa quý vị,
Con người luôn là yếu tố trung tâm của Petrolimex. Bản thân doanh nghiệp là môi trường để mỗi cá nhân sống và làm việc, thể hiện tinh thần trách nhiệm và đạo đức của mình. Công tác giáo dục và tự ý thức là việc làm quan trọng.
Bên cạnh công tác giáo dục tuyên truyền của các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp, Petrolimex xác định việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng để tiến xa hơn.
Kính thưa quý vị,
Với giá trị cốt lõi “Di sản - Tiến bộ - Nhân bản - Đa dạng”, với tính cách “Trách nhiệm - Nhiệt huyết - Lạc quan - Tin cậy” được hình thành qua 55 năm qua; với tầm nhìn “Để tiến xa hơn” của thế hệ Petrolimex ngày hôm nay; tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên và người lao động chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng sẽ giữ trọn niềm tin yêu của tất cả quý vị.
Kính thưa quý vị,
Quý vị đã thấy nhiều cửa hàng xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đang hiện lên diện mạo mới của Petrolimex: Tươi đẹp hơn, sáng sủa hơn, khang trang hơn. Mỗi cửa hàng xăng dầu là một điểm đến của người tiêu dùng; đồng thời, là nơi hội tụ niềm tin của khách hàng về chất lượng sản phẩm.
Cùng với thay đổi về nhận diện; trong năm 2012 Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam sẽ tập trung hoàn thiện các quy trình quy phạm, đưa bộ Quy tắc ứng xử vào cuộc sống làm chuẩn mực, quyết tâm xây dựng thành công văn hóa Petrolimex tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc.
Kính thưa quý vị,
Cùng với việc cổ phần hóa, cơ cấu lại Petrolimex; Ban Lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam xác định việc phát triển hệ thống cơ sở vật chất và địa bàn kinh doanh, vận hành chương trình quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và phát triển thương hiệu Petrolimex là 3 mũi nhọn để xây dựng Petrolimex thành một tập đoàn kinh tế mạnh và năng động; xứng đáng với niềm tin của các cổ đông, khách hàng, bạn hàng, đối tác, công chúng và xã hội.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng công bố chính thức áp dụng Hệ thống nhận diện thương hiệu mới Petrolimex.
Lễ công bố Hệ thống nhận diện thương hiệu mới - chính là lời cam kết đối với tất cả người tiêu dùng, đối tác trong và ngoài nước về chất lượng hàng hóa, dịch vụ do Petrrolimex cung cấp.
Nhân dịp này, thay mặt tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên và người lao động Petrolimex; tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Lãnh đạo Chính phủ; Lãnh đạo các bộ, ban, ngành; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước; các quý vị cổ đông, đối tác, khách hàng tại Việt Nam và ở nước ngoài; các cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí và phóng viên đã quan tâm, hỗ trợ Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam trước đây - Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ngày nay hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Xin gửi lời trân trọng cảm ơn đến Chính phủ và nhân dân các nước Lào, Campuchia, Singapore đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ để Petrolimex được hiện diện kinh doanh thương mại, góp phần vào phát triển kinh tế và thắt chặt mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trong khu vực.
*
Nhân dịp Năm mới 2012 - Xuân Nhâm Thìn, xin kính chúc tất cả quý vị sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt.