Tìm giải pháp chống xăng dầu chảy qua biên giới
15/03/2011 09:40:18 (GMT+7)
Ảnh minh họa |
Chiều ngày 14/3 tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã chủ trì Hội nghị bàn biện pháp chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú và Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã tham dự hội nghị.
CôngThương - Theo ông Nguyễn Hùng Dũng- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT): Trên biên giới Tây Nam tình trạng buôn lậu xăng dầu lại diễn ra phức tạp, gia tăng. Nguyên nhân do giá dầu thế giới tăng, giá xăng dầu của các nước trong khu vực cũng điểu chỉnh tăng lên, dẫn đến mức chênh lệch lên đến 5.000- 6.000 đồng/lít. Xăng lậu chảy qua biên giới phổ biến thuộc địa bàn Kiên Giang, An Giang, Long An, Tây Ninh và Đồng Tháp.
Trong 2 tháng đầu năm 2011, Tây Ninh xử lý 44 vụ, có 36 vụ vận chuyển xăng dầu qua biên giới thuộc hàng “vắng chủ”, 8 vụ dùng can, thùng mua hàng không đúng theo quy định, tịch thu 12 .545 lít, đóng cửa 2 cửa hàng xăng dầu tại gần biên giới do tái phạm. An Giang xử lý 4 vụ, thu 5.875 lít xăng dầu, trong đó lực lượng hải quan thu giữ 3.493 lít. Long An thu giữ 4.530 lít xăng dầu từ ba vụ bị phát hiện. Kiên giang xử lý 5 vụ, thu giữ 3.220 lít xăng dầu.
Buôn lậu xăng dầu tại biên giới Tây Nam hiện nay xảy ra từ đường bộ, đường sông và cả đường biển. Thủ đoạn buôn lậu được lực lượng chống buôn lậu ở khu vực giáp biên giới xác định đối tượng giả dạng người tiêu dùng mua xăng dầu vào can nhựa 5-10 lít sau đó đổ vào can 30 lít hoặc túi nilon rồi dùng xe máy, xe đạp, đai vác chuyển sang biên giới. Một số tàu thuyền lợi dụng đi đánh bắt cá vận chuyển xăng dầu qua biên giới với số lượng lớn. Khi giá xăng dầu chênh lệch cao, một số thương nhân dọc biên giới thuê nông dân chuyển xăng dầu với giá 2.000- 3.000 đồng/lít, chuyển bằng đường mòn trong rừng, cho chìm dưới nước rồi kéo qua biên giới. Tại Long An, Tây Ninh, Đồng Tháp, sau khi các cửa hàng kinh doanh thuộc khu vực giáp biên giới bị kiểm soát chặt việc kinh doanh xăng dầu, đối tượng đai vác hàng lậu thuê đã vào sâu trong nội địa để tải xăng dầu qua biên giới.
Đại diện lực lượng chống buôn lậu khu vực biên giới cho rằng, các đầu nậu thường không xuất hiện, chỉ bắt được người làm thuê nên không xử lý được tận gốc. Các cửa hàng xăng dầu gần biên giới bán xăng dầu vào can được trả thêm tiền nên tìm cách bán cho các đối tượng này.
Đại diện Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam cho rằng, hiện nay việc kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp đang bị lỗ, vì thế tăng giá xăng dầu vừa giảm khó khăn cho doanh nghiệp vừa hạn chế được xăng dầu xuất lậu. Cục phó Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng Cục Hải quan Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, từ đầu năm đến nay lực lượng hải quan thuộc khu vực giáp biên giới Tây Nam rất tích cực kiểm tra, bắt giữ xăng dầu xuất lậu qua biên giới nhưng không hiệu quả. Để ngăn nguồn xăng dầu chảy qua biên giới, ông Tuấn đề xuất cần điều chỉnh giá xăng dầu tăng lên theo giá thị trường thì hàng lậu mới chấm dứt. Đại diện Công ty TNHH thương mại một thành viên Đồng Tháp cũng kiến nghị, giải pháp tốt nhất để hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu ở biên giới hiện nay là đưa giá xăng dầu tiệm cận với giá thị trường.
Tuy nhiên, vẫn có ý kiến không đồng tình với việc tăng giá xăng dầu để hạn chế xăng dầu xuất lậu cho rằng, nếu xăng dầu tăng bằng với giá xăng dầu của Campuchia, tức đưa giá xăng dầu trong nước hiện nay tăng thêm 5.000- 6.000 đồng là rất không phù hợp, đặc biệt là trong tình hình giá cả đang lạm phát như hiện nay.
Thế Vĩnh