PJICO Sài Gòn: 15 năm liên tục phát triển
Cập nhật: 7:00:00 17/11/2010
Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập (20/11/1995 – 20/11/2010) Chi nhánh Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex Thành phố Hồ Chí Minh (PJICO Sài Gòn), phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Nhu - Giám đốc PJICO Sài Gòn - về những kết quả đạt được trong 15 năm qua và chiến lược phát triển thời gian tới của công ty.
CôngThương -Là công ty cổ phần bảo hiểm đầu tiên ra đời tại Việt Nam, PJICO đã không ngừng lớn mạnh và phát triển. Ông có thể cho biết những thành quả nổi bật trong 15 năm qua của PJICO Sài Gòn?
- Mức tăng trưởng bình quân của chi nhánh trong giai đoạn 2006 – 2010 là 46%. Năm 2010 dự kiến doanh thu đạt 130 tỷ đồng, tăng 13 lần so với năm 1996.
Về bộ máy tổ chức, hiện tại PJICO Sài Gòn đã gần như hoàn thiện với đầy đủ các tổ chức Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, với 12 phòng ban, gần 100 cán bộ công nhân viên và trên 200 đại lý phủ khắp địa bàn hoạt động, cung cấp trên 40 loại hình bảo hiểm. Tình hình nhân sự ổn định, đời sống của cán bộ nhân viên ngày được nâng cao, thu nhập bình quân năm 2010 là 7 triệu đồng/người/tháng. Với những thành tích đã đạt được, năm 2010 PJICO Sài Gòn đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Bằng khen của UBND TP.HCM (năm 2007-2008), Bằng khen của Tổng công ty Xăng dầu…
Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, những năm qua ngành bảo hiểm Việt Nam chịu sự tác động không nhỏ, nhưng PJICO Sài Gòn vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra, ông có thể cho biết cách làm nào đã dẫn đến thành công của PJICO Sài Gòn?
- Để đạt được thành công đó, PJICO Sài Gòn liên tục mở rộng mạng lưới hoạt động, phủ khắp địa bàn, liên tục đổi mới các loại hình nghiệp vụ đa dạng, phong phú để tiếp cận và thu hút mọi đối tượng khách hàng. Từ khách hàng lớn tiềm năng như: các Ban quản lý dự án xây dựng lắp đặt, doanh nghiệp kinh doanh vận tải viễn dương, đường bộ, cảng biển, xuất nhập khẩu, nhà hàng, khách sạn, xây dựng lắp đặt, công ty liên doanh, cho đến từng đối tượng khách hàng lẻ là chủ sở hữu ô tô, xe máy…
Bên cạnh đó, chúng tôi còn chú trọng đến tính ổn định, tinh gọn của bộ máy nhân sự. Chú ý đào tạo một cách bài bản, dưới nhiều hình thức, nhằm nâng cao trình độ năng lực mọi mặt cho cán bộ, công nhân viên cũng như đội ngũ đại lý để phục vụ và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, chúng tôi luôn chú trọng đến việc xây dựng sự đoàn kết nhất trí cao trong nội bộ.
Cổ đông lớn của PJICO đều là những nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, ông có xem đây là điều kiện để PJICO phát triển?
- Đúng là PJICO có lợi thế khi có các cổ đông lớn là những nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, tuy nhiên đây cũng chỉ mới là điều kiện ban đầu. Với suy nghĩ muốn thành công và phát triển bền vững thì phải nỗ lực vươn ra bên ngoài, bên cạnh việc phát huy nguồn lực cổ đông, chúng tôi xác định phải tập hợp được đội ngũ cán bộ, nhân viên có trình độ năng lực để xây dựng, củng cố, quảng bá thương hiệu, phát triển mạnh mẽ ra thị trường bên ngoài và xác định đây mới là khu vực khách hàng trọng điểm, đảm bảo cho việc tăng trưởng ổn định và lâu dài của công ty. Tính đến thời điểm này, doanh thu từ khách hàng khu vực ngoài cổ đông của chúng tôi chiếm khoảng 87% doanh thu bảo hiểm gốc.
Những lĩnh vực nào mà PJICO Sài Gòn sẽ quan tâm khai thác hiện nay và thời gian tới, thưa ông?
- Chúng tôi định hướng tập trung phát triển vào 4 nhóm nghiệp vụ chủ lực là: Xe cơ giới, tàu thủy, tài sản kỹ thuật và hàng hóa. Bên cạnh đó, PJICO Sài Gòn xây dựng thêm các sản phẩm bảo hiểm mới và cải tiến hoàn thiện các sản phẩm bảo hiểm đã có sẵn, đáp ứng nhu cầu ngày một đa dạng và phong phú của thị trường.
Hiện nay, thị trường bảo hiểm chịu sự cạnh tranh hết sức quyết liệt, đặc biệt trên địa bàn TP.HCM, vậy PJICO Sài Gòn đặt ra chiến lược và định hướng như thế nào để phát triển bền vững?
- Để phục vụ cho mục tiêu phát triển ổn định lâu dài, tầm nhìn đến năm 2020, PJICO Sài Gòn phải là một trong những doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm hàng đầu tại thị trường TP.HCM…, chúng tôi luôn đặt ra cho mình những mục tiêu và định hướng phát triển trong những giai đoạn nhất định. Cụ thể như, giai đoạn từ nay đến năm 2015, mục tiêu của chúng tôi là phải đạt doanh thu bảo hiểm gốc là 260 tỷ đồng, với cơ cấu nghiệp vụ hợp lý và hiệu quả kinh doanh cao. Mức thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên đạt 10 triệu đồng/người/tháng.
Muốn được như vậy, việc đầu tiên chúng tôi xác định là phải tiếp tục xây dựng và phát triển được nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, trung thực, tâm huyết với nghề nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh việc khai thác qua mạng lưới đại lý, tạo tiền đề cho việc tiếp tục phát triển một cách sâu rộng mạng lưới kinh doanh. Cùng với đó là việc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, áp dụng công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn ISO trong việc quản lý điều hành, đặc biệt là công tác quản lý tài chính, khai thác, giám định, bồi thường. Xây dựng thêm các sản phẩm bảo hiểm mới, bên cạnh việc cải tiến hoàn thiện các sản phẩm bảo hiểm đã có sẵn, đáp ứng nhu cầu ngày một đa dạng và phong phú của khách hàng.
Chúng tôi tin tưởng rằng với định hướng đúng đắn, sản phẩm đa dạng, phương thức phục vụ nhiệt tình, chu đáo cùng sự nỗ lực hết sức của người lao động và tập thể cán bộ công nhân viên, niềm tin từ phía khách hàng khi sử dụng sản phẩm của PJICO Sài Gòn sẽ ngày càng tăng lên. Chính điều này đã và sẽ tiếp tục đem lại sự phát triển bền vững cho thương hiệu PJICO Sài Gòn.
Xin cám ơn ông! Chúc PJICO Sài Gòn sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa!
Thanh Minh