Phát huy thế mạnh thương hiệu qua hệ thống bán lẻ
Hoạt động kinh doanh trên địa bàn Thừa Thiên Huế với lợi thế có tuyến quốc lộ 1A chạy qua (dài hơn 100km), Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế (Petrolimex Thừa Thiên Huế) đã tận dụng ưu thế này để phát huy hiệu quả mạng lưới cửa hàng xăng dầu của mình.
Cửa hàng xăng dầu Petrolimex Thừa Thiên Huế trên quốc lộ 1A được nâng cấp bán cho các loại xe tải trọng lớn.
CôngThương - Bán lẻ là chủ lực
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Hoàng Như Thịnh- Chủ tịch kiêm giám đốc Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế - cho biết: Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế hoạt động trên địa bàn có vị trí khá thuận lợi là có đường quốc lộ 1A chạy qua. Tuy nhiên, kèm theo đó là cạnh tranh trên thị trường xăng dầu cũng như các sản phẩm hóa dầu ngày càng phức tạp.
Ông Hoàng Như Thịnh- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế |
Những năm gần đây, Nhà nước có chủ trương mở rộng cho các thành phần kinh tế tham gia nhập khẩu xăng dầu, cũng như các địa phương khác, thị trường xăng dầu tại Thừa Thiên Huế trở nên cạnh tranh quyết liệt hơn, thậm chí diễn ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Lợi dụng sự thiếu kiểm soát của các cơ quan chức năng, một số đầu mối của tư nhân mới “nhập cuộc”, không có mạng lưới cửa hàng bán lẻ, chỉ có kho hàng tại Quảng Trị, Đà Nẵng… cũng “vươn” tới Thừa Thiên Huế “bán thẳng” cho các đại lý, tổng đại lý. Do không chịu chi phí cho khâu bán lẻ mà chỉ bán trực tiếp từ khâu nhập khẩu tới các đại lý nên các DN này lãi rất cao. Họ sẵn sàng đẩy thù lao đại lý lên cao hơn 2 đầu mối xăng dầu được phép hoạt động trên địa bàn Thừa Thiên Huế là Petrolimex và PV Oil để giành giật khách hàng.
Trong khi, lượng xăng dầu của Petrolimex Thừa Thiên Huế bán ra phần lớn qua hệ thống cửa hàng bán lẻ nên chi phí cho tồn kho dữ trữ bắt buộc cao, do đó thù lao trả cho các đại lý luôn thấp hơn các DN khác. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho công ty trong việc xây dựng các chính sách bán buôn, nhất là kênh bán cho các đại lý xăng dầu. Vì thế, trong năm 2014, sản lượng xăng dầu bán đại lý có xu hướng chững lại.
Nhưng trong cái khó không bó cái khôn, công ty đã tìm ra hướng đi cho mình là dựa vào sức mạnh của uy tín thương hiệu Petrolimex, nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, ưu thế vị trí có quốc lộ 1A chạy qua thu hút nhiều xe đường dài, ưu thế về dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp... Công ty xác định chiến lược lâu dài là tập trung cho mạng lưới bán lẻ, lấy bán lẻ làm chủ lực nhằm bù đắp sản lượng bán buôn.
Từ chiến lược đúng đã đi đến thành công. Điều đó thể hiện qua kết quả 9 tháng đầu năm 2014, sản lượng bán ra của công ty được hơn 81 nghìn m3, tấn các loại xăng dầu, đạt trên 81% kế hoạch 2014, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, bán lẻ góp là chủ lực, chiếm gần 76% tổng sản lượng xăng dầu bán ra và tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2013.
Cửa hàng xăng dầu của Petrolimex Thừa Thiên Huế bán xăng dầu cho xe siêu trường, siêu trọng
Đặc biệt, năng suất hệ thống cửa hàng xăng dầu Petrolimex Thừa Thiên Huế đạt hiệu quả rất cao so với các cửa hàng của DN khác cùng trên địa bàn. Trong khi số lượng cửa hàng của Petrolimex Thừa Thiên Huế chỉ có 29/140 cửa hàng trên địa bàn nhưng thị phần bán lẻ chiếm trên 55%.
Với những nỗ lực tập trung cho bán lẻ, công ty đã bù đắp được sản lượng bán buôn và giữ vững 60% thị phần tại Thừa Thiên Huế.
Nâng cấp chất lượng dịch vụ tại các cửa hàng
Để tập trung cho bán lẻ, Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD). Trước hết là triển khai đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, sửa chữa thường xuyên, định kỳ tại các CHXD; tập trung bảo dưỡng cột bơm, các thiết bị bơm xăng, hệ thống sân bãi, đồng hồ… nhằm cung cấp đủ số lượng, đảm bảo chất lượng xăng dầu đến người tiêu dùng.
Công ty đã triển khai nhận diện thương hiệu mới trên tất cả các cửa hàng bán xăng dầu để xã hội nhận biết Petrolimex là thương hiệu lớn. Đồng thời đầu tư mạnh, nâng cấp, mở rộng các CHXD trên tuyến quốc lộ 1A. Đến nay, 8 CHXD của Petrolimex Thừa Thiên Huế trên quốc lộ 1A đều có diện tích 3.000- 4.000m2, mặt tiền thoáng rộng trên 100 mét, thu hút nhiều xe siêu trường, siêu trọng, xe đầu kéo, xe khách đường dài… Sau nâng cấp hầu hết các cửa hàng đều tăng mạnh sản lượng bán.
Đối với các cửa hàng trong nội đô cũng được đầu tư nâng cấp hiện đại văn minh hơn. Điển hình là Cửa hàng Xăng dầu số 1 sau khi nâng cấp đã thu hút rất đông khách hàng. Hiện cửa hàng có sản lượng bán cao nhất công ty, trên 850 m3/tháng.
Cửa hàng Xăng dầu số 1 của Petrolimex Thừa Thiên Huế sản lượng bán cao nhất.
Ngoài ra, toàn bộ các CHXD của Petrolimex Thừa Thiên Huế đều được đầu tư công nghệ thông tin hiện đại, có hệ thống camera quan sát. “Ngồi tại văn phòng công ty, qua mạng internet, Giám đốc có thể quan sát hoạt động của các CHXD. Hay khi cửa hàng trưởng đi công tác cũng có thể kiểm soát cửa hàng thông qua mạng internet. Tình hình an ninh trật tự tại các cửa hàng sau khi lắp đặt hệ thống camera được cải thiện tốt hơn”- Chủ tịch kiêm Giám đốc Hoàng Như Thịnh cho biết.
Tháng 12/2013, công ty tiếp tục triển khai dự án phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ xăng dầu tiên tiến, hiện đại- nhằm đáp ứng các mục tiêu và yêu cầu quản lý kinh doanh bán lẻ xăng dầu.
Để thu hút các xe đường dài vào mua xăng dầu, ngoài uy tín thương hiệu Petrolimex, 8 CHXD của công ty trên quốc lộ 1A đã có cách làm năng động là mở thêm dịch vụ dừng chân, có quầy bán các sản phẩm đặc sản của Huế, cung cấp bữa ăn đơn giản cho khách, rửa xe miễn phí… Hầu hết các cửa hàng thực hiện bán hàng 24/24h, vì đêm đến là lúc xe tải trọng lớn chạy trên quốc lộ 1A nhiều nhất.
Bán xăng dầu qua thẻ Flexicard cũng là biện pháp thu hút các loại xe trên tuyến quốc lộ 1A. Vì khi khách hàng mua xăng dầu qua thẻ sẽ được hưởng các chế độ khuyến mãi như tích điểm thưởng, giảm giá… Với cách làm này, trong 9 tháng năm 2014, công ty đã phát hành được 695 thẻ Flexicard, tăng 31% so với cùng kỳ, doanh thu qua thẻ đạt 235 tỷ đồng, tăng 37% so với 2013.
Đặc biệt, khi đến các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex Thừa Thiên Huế, người mua sẽ thấy việc thực hiện quy trình các bước bán hàng ở đây rất văn minh. Công ty triển khai Quy trình bán lẻ xăng dầu đến từng nhân viên bán hàng: tại các cửa hàng đều có nhân viên hướng dẫn xe đi vào từng cột bơm; khi bắt đầu bơm xăng, người bán sẽ chỉ tay về cột bơm để khách quan sát là máy đã về số 0. Khi bán hàng xong khách lại chỉ tay vào cột bơm cho khách biết số lượng, số tiền đã mua. “Chúng tôi quy định, cả khi đông khách, nhân viên bán hàng vẫn phải kiên trì tuân thủ đúng quy trình để tạo thói quen. Việc làm này nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng, đảm bảo sự minh bạch trong bán hàng, tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng đối với cửa hàng xăng dầu của Petrolimex Thừa Thiên Huế”, anh Nguyễn Anh Dũng- Trưởng phòng Tổ chức Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế- cho biết.
Các cửa hàng thực hiện bán theo quy trình, thông báo cho khách hàng biết số lượng và số tiền đã bán
Từ thành công của mạng lưới cửa hàng xăng dầu, công ty đã phát huy được uy tín thương hiệu Petrolimex trên địa bàn. Chủ tịch kiêm Giám đốc Hoàng Như Thịnh cho biết, công ty đặt mục tiêu lâu dài là tiếp tục tăng sản lượng bán lẻ trên 80% tổng sản lượng xăng dầu bán ra để giữ vững và phát triển thị phần của công ty trên địa bàn.