Giữ thương hiệu là yếu tố "sống còn"
Đó là quan điểm của Lãnh đạo và các cán bộ, nhân viên Chi nhánh Xăng dầu Ninh Bình (thuộc Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh) trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên địa bàn hiện nay, bởi thị phần trong kinh doanh là yếu tố quan trọng song thương hiệu mới là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp tồn tại và là nơi người tiêu dùng tìm đến.
Chi nhánh Xăng dầu Ninh Bình có 21 cửa hàng trực thuộc và 71 công ty đang thực hiện Hợp đồng Nhượng quyền thương mại (NQTM) có 75 điểm cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Thành lập được 26 năm, dù thị phần đã giảm so với thời gian đầu do sự xuất hiện của nhiều đối thủ cạnh tranh, song Chi nhánh vẫn giữ được thị phần, hiện chiếm khoảng 50% tại Ninh Bình.
6 tháng đầu năm 2017, nhờ kết quả SXKD tốt, nộp ngân sách trên 93 tỷ đồng, Chi nhánh là một trong những doanh nghiệp được UBND tỉnh Ninh Bình biểu dương.
Tuy nhiên trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, chỉ với 21 trong tổng số gần 170 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Ninh Bình, để đạt được kết quả như vậy là biết bao nỗ lực phấn đấu của tập thể Ban lãnh đạo và CBCNV-NLĐ Chi nhánh.
Giám đốc Hoàng Huy Định cho biết, có 4 giải pháp chính giúp Chi nhánh thành công trong thời gian qua:
Một là, nhờ Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã tạo cho doanh nghiệp định hướng và tính cạnh tranh của thị trường minh bạch hơn;
Hai là, quản trị doanh nghiệp, việc áp dụng các phần mềm, ứng dụng khoa học;
Ba là, giá trị thương hiệu;
Bốn là, sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể cán bộ, nhân viên.
Trong 4 nguyên nhân thành công kể trên, giá trị thương hiệu là một thành tố quan trọng, có ý nghĩa "sống còn".
Theo chia sẻ của Lãnh đạo Chi nhánh, việc giữ gìn thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay là bài toán khó; để giải quyết một cách hài hòa giữa quyền lợi lâu dài và duy trì thị phần bán hàng - cần nỗ lực lớn, quyết tâm cao và sự đồng lòng, chung sức.
Giám đốc Chi nhánh Hoàng Huy Định nhấn mạnh, đứng giữa sự lựa chọn bảo vệ quyền lợi lâu dài hay chấp nhận lợi ích trước mắt, chúng tôi chọn cách giữ gìn thương hiệu để tồn tại.
Nếu chỉ chạy theo cái lợi trước mắt, cố giữ cho được thị phần thì cuối cùng chúng ta sẽ chẳng còn lại gì.
Bởi vậy, Ban Lãnh đạo Chi nhánh cùng các phòng, ban, đặc biệt là 02 cán bộ chuyên trách đã dành nhiều thời gian, tâm huyết thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện giữ gìn thương hiệu của hệ thống một cách hài hòa, bền vững nhất.
Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn về chính sách mở rộng mức độ nhận diện thương hiệu Petrolimex mới đối với hệ thống khách hàng NQTM và công tác kiểm tra, bảo vệ nhãn hiệu Petrolimex, Chi nhánh Xăng dầu Ninh Bình đã nghiêm túc triển khai áp dụng nhận diện thương hiệu theo quy định. Cụ thể, Chi nhánh đã trang cấp cho hệ thống khách NQTM decan logo chữ P dán cột bơm có chữ "Nhượng quyền thương mại". Các nhận diện thương hiệu Petrolimex áp dụng đối với khách NQTM khác như: biển tên cửa hàng, biển hộp đèn Logo chữ P... đều do khách hàng đầu tư tự làm.
Đại diện phòng Kinh doanh của Chi nhánh cho biết, đối với những cửa hàng xăng dầu đang trong quá trình xây dựng, chưa hoàn thiện, các cán bộ của Chi nhánh đã phải tìm hiểu, quan sát; nếu thấy dấu hiệu vi phạm thì đề nghị cửa hàng thay đổi. Nhằm tránh bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu theo Nghị định số 67/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ, các cán bộ Chi nhánh đã giải thích và tác động đến nhận thức của những cửa hàng vi phạm đó để sớm có điều chỉnh, tránh trường hợp khi đã hoàn thành, xử lý vi phạm sẽ phức tạp và mất nhiều thời gian hơn.
Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng và không tự ý xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Petrolimex do Tập đoàn làm chủ sở hữu, chỉ sử dụng các ứng dụng nhận diện thương hiệu theo đúng các quy định của Petrolimex áp dụng đối với khách NQTM; ngày 08/6/2017, Chi nhánh gửi "Thư khuyến cáo vi phạm thương hiệu" đến khách hàng có vi phạm đối với một số ứng dụng nhận diện thương hiệu, trong đó có cả những khách hàng truyền thống và có sản lượng tiêu thụ lớn của Chi nhánh.
Đây được xem là động thái kiên quyết của Ban Lãnh đạo Chi nhánh để giữ gìn giá trị của chữ P. Sau khi nhận được Thư khuyến cáo, các khách hàng đã có bản cam kết chấm dứt hành vi xâm phạm đối với nhãn hiệu Petrolimex và đã triển khai thi công làm lại các biểu hiệu theo đúng các quy định về ứng dụng nhận diện thương hiệu Petrolimex.
Lãnh đạo Chi nhánh Xăng dầu Ninh Bình chia sẻ thêm, trong quá trình kiểm tra, nhiều cửa hàng biết mà vẫn vi phạm, muốn lợi dụng thương hiệu chữ P để kinh doanh trong thời gian đầu. Trong trường hợp đó, đại diện Chi nhánh đã phải phối hợp với lực lượng quản lý thị trường địa phương để cùng "vào cuộc", ngăn chặn tình trạng vi phạm thương hiệu.
Ý thức sâu sắc về giá trị thương hiệu gắn liền cùng chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ; cùng với quyết tâm và sự nỗ lực của toàn thể Ban Lãnh đạo cũng như các cán bộ, công nhân viên người lao động. Đến nay, phần lớn các khách NQTM của Chi nhánh Xăng dầu Ninh Bình cơ bản tuân thủ các quy định về sử dụng nhãn hiệu Petrolimex.