Các vấn đề trọng yếu
Ma trận các vấn đề
trọng yếu
Petrolimex là Tập đoàn xăng dầu quốc gia có nhiệm vụ chính trị đặc biệt trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển xã hội. Trong bối cảnh đó, để cân bằng vai trò đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia với mục tiêu phát triển bền vững là một thách thức đối với Petrolimex.
Petrolimex đã xác định tổng thể các vấn đề có ảnh hưởng lớn đến hoạt động SXKD của Petrolimex, cũng như tác động đến mối quan tâm của các bên liên quan và lập danh sách rút gọn các vấn đề trọng yếu.
đánh giá các vấn đề trọng yếu
Chúng tôi lựa chọn các lĩnh vực và vấn đề trọng yếu được các bên quan tâm. Mức độ quan trọng và phạm vi thực hiện của các vấn đề tiếp tục được sàng lọc, phân tích và làm rõ trong các buổi họp thảo luận với các Ban liên quan và trình lên Lãnh đạo cấp cao để xác định những vấn đề ưu tiên thực hiện trong năm 2021.
Các vấn đề về
kinh tế (GRI 200)
GRI 201: Hiệu quả hoạt động kinh tế
Trước tình hình chung nền kinh tế, năm 2020 là một năm đặc biệt khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Các yếu tố bất lợi liên tục xuất hiện và kéo dài từ đầu năm đến hết năm 2020 đã ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện đến hoạt động SXKD của Tập đoàn. Tuy nhiên, với tầm nhìn sáng suốt cùng các chính sách, quyết định nhanh chóng, kịp thời từ Ban Lãnh đạo cùng với sự tin tưởng và đồng lòng từ toàn thể CBCNV, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã hoàn thành vai trò và sứ mệnh của mình. Trên dưới toàn ngành đã cùng nhau nỗ lực để đạt được các mục tiêu đã đề ra như bình ổn và phát triển thị trường xăng dầu, các sản phẩm hóa dầu... hoàn thành nhiệp vụ chính trị được giao và đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Hơn cả, khoảng thời gian khó khăn đó, khi có rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn phải cắt giảm lao động nhưng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam vẫn duy trì hoạt động trên toàn hệ thống, đảm bảo cuộc sống cho CBCNV và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
GRI: Áp dụng khoa học công nghệ vào quản trị điều hành
Ứng dụng khoa học công nghệ để tổ chức các cuộc họp trực tuyến xuyên suốt từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên. Đặc biệt, lần đầu tiên Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2020 trực tuyến."
GRI 202: Sự có mặt trên thị trường
Với sự tham gia nhiệt tình của gần 10.000 người đăng ký tham gia, Petrolimex đã ghi lại được rất nhiều hình ảnh đẹp trong suốt quá trình thực hiện giải chạy 65 năm. Hình ảnh chữ “P” của Petrolimex đã xuất hiện trên khắp mảnh đất hình chữ S, từ đỉnh cao nhất của Hà Giang cho đến đất mũi Cà Mau...
GRI 203: Tác động kinh tế gián tiếp
Petrolimex đã thực hiện trách nhiệm xã hội qua một số tác động kinh tế gián tiếp chủ yếu trong năm 2020 qua việc: Ủng hộ 14 tỷ đồng cho công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Ủng hộ 2,7 tỷ đồng cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai. Giải quyết việc làm cho 25.392 lao động (toàn Tập đoàn) trên khắp mọi miền đất nước. Đóng góp ngân sách nhà nước 38.620 tỷ đồng
Các vấn đề về
môi trường (GRI 300)
GRI: Phòng chống thiên tai
Năm 2020 được đánh giá là một năm có thời tiết cực đoan, dị biệt tại Việt Nam mặc dù theo Dự báo của các nhà khí tượng, thủy văn là do La Nina ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Với các phương thức quản trị bài bản, có tầm nhìn, Petrolimex đã chủ động có giải pháp khắc phục, khai thác nguồn lực tại chỗ. Do đó, giảm thiểu thiệt hại tối đa do bão lũ, các quy định vận hành; các phương án PCTT được xây dựng tốt, ngăn chặn không để xảy ra các sự cố tràn đổ, rò rỉ ra môi trường do thiên tai, lũ lụt.
GRI 305: Quản lý phát thải
Mặc dù tình hình kinh tế 2020 không thuận lợi, tuy nhiên, lượng khí thải tiết giảm được của năm 2020 nhờ sử dụng 2 sản phẩm chất lượng cao là xăng Ron 95-IV và dầu DO-V vẫn tăng so với 2019.
Các cơ sở kinh doanh của Petrolimex có lượng phát sinh chất thải nguy hại nêu trên số lượng không đáng kể, nhiều CHXD chỉ phát sinh khoảng vài kg/năm. Theo quy định pháp luật các cơ sở phát sinh chất thải nguy hại < 600kg/năm báo cáo Sở TNMT 06 tháng/lần. Tuy nhiên việc quản lý chất thải nguy hại của vẫn tuân thủ theo quy định pháp luật về bảo quản, lưu chứa, ký hợp đồng với đơn vị có chức năng xử lý chất thải nguy hại thu gom, vận chuyển, xử lý. Năm 2021, Tập đoàn có kế hoạch xây dựng chuẩn mẫu chung lưu chứa chất thải nguy hại tại cửa hàng và kho xăng dầu đảm bảo đồng bộ, mang hình ảnh thương hiệu Petrolimex.
GRI 306: Quản lý sự cố tràn dầu
Dưới đây là một trong các kết quả của Dự án hợp tác kỹ thuật giữa Tổ chức hợp tác dầu khí Nhật Bản (JCCP), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PLX) và Tập đoàn dầu khí ENOES - Giai đoạn II (2018 - 2020):
+ Hội thảo chủ đề kiểm tra, bảo dưỡng bể chứa xăng dầu: 200 cán bộ Petrolimex đã tham gia trao đổi học tập kinh nghiệm với các chuyên gia của ENOES (JX Research Institute, Raiznext).
+ Tính đến tháng 8/2020, do áp dụng Quy định 755, đã kiểm tra được 265 bể chứa xăng dầu, đo chiều dày đáy 75.000 điểm, chiều dày thành 4.400 điểm, chiều dày mái 10.800 điểm. So với thời điểm trước khi ban hành quy định này, bình quân mỗi năm số bể được kiểm tra tăng 2,2 lần, số lần sửa chữa bể tăng 1,7 lần. Các đơn vị bắt đầu hình thành hệ thống hồ sơ thống kê số liệu kiểm tra bể chứa khoa học, nâng cao cấp độ an toàn trong quản lý khai thác bể chứa xăng dầu.
+ Số lượng đường ống kiểm tra được 135km, đo độ dày 10.800 điểm - tăng 1,5 lần so với trước khi có Quyết định 286.
GRI 308: Lựa chọn nhà cung cấp
Năm 2020, nguồn hàng xăng dầu chủ yếu của Petrolimex được cung cấp bởi các nhà cung cấp trong nước (Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn - NSRP, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn - BRS) - chiếm 62% tổng khối lượng. Các nhà cung cấp trong nước phải đảm bảo tuân thủ pháp luật môi trường Việt Nam và các tiêu chuẩn môi trường khác.
Còn lại 38% khối lượng xăng dầu được nhập khẩu từ các nhà cung cấp nước ngoài như Trafigura, SK energy, Lukoil... Các nhà cung cấp này đều là tiêu chuẩn chặt chẽ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trong năm 2020 không để xảy ra các vi phạm pháp luật, các sự cố lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh
Các vấn đề
về xã hội (GRI 400)
GRI 401: Đảm bảo việc làm và thu nhập
Petrolimex xác định con người là nguồn lực quan trọng nhất quyết định đến sự Phát triển bền vững của Tập đoàn. Do vậy, Petrolimex luôn đặt con người vào vị trí trung tâm trong mọi hoạt động và xem doanh nghiệp là môi trường để con người phát huy tối đa tài năng vốn có.
Petrolimex đảm bảo thu nhập cho người lao động: Đảm bảo quyền lợi, chế độ cho người lao động trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên tinh thần tương thân, tương ái; đảm bảo tiền lương hợp lý cho người lao động trực tiếp SXKD.
GRI 402: Mối quan hệ lao động - quản lý
Công ty mẹ - Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã nghiêm túc tuân thủ các chỉ đạo của các cơ quan QLNN, đồng thời chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống đại dịch Covid-19 gắn với việc xây dựng kế hoạch làm việc linh hoạt, hiệu quả. Qua đó đảm bảo an toàn cho CBCNV, khách hàng và đồng thời đảm bảo tính liên tục, không gián đoạn quá trình SXKD."
GRI 403: An toàn và sức khỏe nghề nghiệp
Kinh doanh ngành hàng xăng dầu với những mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, Lãnh đạo Petrolimex, Lãnh đạo các đơn vị thành viên, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam và các Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã xác định: Mọi sơ suất trong hoạt động sản xuất kinh doanh nếu để xảy ra mất an toàn sẽ là thảm họa ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tính mạng của con người, tài sản, an ninh trật tự, môi trường của cộng đồng,... Vì vậy, Tập đoàn đã triển khai nhiều chính sách nhằm đưa ra cách thức ngăn ngừa, đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ), bảo hộ lao động đối với từng điều kiện làm việc của nhân viên, cam kết thực hiện đúng tiêu chuẩn ATLĐ và chuẩn bị cho việc giải quyết các tình huống rủi ro có thể xảy ra.
Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, để người lao động yên tâm làm việc trong điều kiện có nhiều rủi ro hiện nay, Tập đoàn và các đơn vị đã thực hiện trang bị và áp dụng các biện pháp phòng dịch cho người lao động như: Trang bị khẩu trang, các loại vitamin, nước rửa tay, phun khử khuẩn, hỗ trợ người lao động khi bị cách ly, điều trị khi nhiễm Covid-19...
GRI 416: An toàn và sức khỏe khách hàng
Petrolimex luôn xác định công tác an toàn là nhiệm vụ hàng đầu và quan trọng nhất trong quá trình tổ chức hoạt động SXKD, trong đó có công tác an toàn cho CBCNV và khách hàng của Petrolimex.
Kết quả năm 2020, tại các CHXD không có trường hợp CBCNV, người lao động nào bị nhiễm Covid-19, 100% các CHXD tổ chức hoạt động bình thường, chưa có trường hợp khách hàng nào bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ các CHXD của Petrolimex.