Phát biểu của Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh tại HNTK 2020 & triển khai nhiệm vụ 2021

Chủ tịch HĐQT Phạm Văn Thanh

06:03 CH @ Thứ Ba - 12 Tháng Giêng, 2021

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh

Kính thưa Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBQLVNN

Kính thưa Đồng chí Nguyễn Đức Phong – Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW

Kính thưa Đồng chí Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương

Kính thưa toàn thể Hội nghị,

Hôm nay, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020. Đặc biệt, đây cũng là dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Petrolimex (1956-2021), 65 năm một chặng đường dài ghi dấu quá trình xây dựng và trưởng thành của Tập đoàn, vươn tầm trở thành một trong những doanh nghiệp đầu ngành trong nền kinh tế Việt Nam. Lời đầu tiên, thay mặt lãnh đạo, tập thể người lao động Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý và toàn thể các đồng chí lời chào và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Vừa rồi, Hội nghị đã được nghe ý kiến chỉ đạo và định hướng rất có giá trị cho Tập đoàn trong chặng đường sắp , cũng như ghi nhận thành tích và động viên CBCNV Petrolimex, của đồng chí Nguyễn Hoàng Anh. Thay mặt Đảng ủy, HĐQT, Ban lãnh đạo Tập đoàn, tôi xin trân trọng tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí. Tập đoàn Xăng dầu xin hứa sẽ triển khai nghiêm, hiệu quả những chỉ đạo của các đồng chí bằng tinh thần đổi mới, hành động quyết liệt và thiết thực, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2021, xứng đáng với sự tin tưởng, ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Hoàng Anh cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy Khối DNTW và Bộ Công Thương.

Kính thưa hội nghị,

Hội nghị cũng đã được nghe đồng chí Phạm Đức Thắng - Tổng giám đốc Tập đoàn thay mặt Ban điều hành trình bày báo cáo chi tiết về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn năm 2020 và các phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp trong năm 2021. Bên cạnh đó, các tham luận của đại diện các Công ty Xăng dầu thành viên, các Tổng Công ty, cũng đã làm rõ nét hơn tình hình kinh doanh xăng dầu tại từng vùng miền, địa bàn, cũng như tình hình kinh doanh các ngành, lĩnh vực khác trong toàn bộ hệ thống của Tập đoàn.

Năm 2020 là một năm hết sức khó khăn khi đại dịch Covid xuất hiện và bùng phát trên toàn thế giới, kéo theo rất nhiều hệ lụy và các biến động khó lường. Giá dầu lần đầu tiên trong lịch sử cũng đã sụt giảm mạnh xuống đến mức giá âm, khiến nhiều công ty kinh doanh trong lĩnh vực dầu khí, xăng dầu lớn trên thế giới lâm vào khủng hoảng, phá sản. Kinh tế toàn cầu cũng trải qua một cuộc suy thoái trầm trọng.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn bộ hệ thống Petrolimex trong năm qua cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 trong tất cả các lĩnh vực: kinh doanh phân phối xăng dầu, nhiên liệu hàng không, vận tải, hóa dầu, gas, và các dịch vụ phụ trợ khác. Tuy nhiên, với chủ trương, chính sách quyết liệt từ HĐQT, các giải pháp điều hành linh hoạt của Ban điều hành, Tập đoàn đã vượt qua một năm đầy khó khăn, thách thức và đạt được các kết quả sản xuất kinh doanh đáng khích lệ, đồng thời hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng đủ các nhu cầu thiết yếu về xăng dầu cho nền kinh tế. Có thể nói Petrolimex chúng ta đã thực hiện nghiêm túc và hiệu quả chỉ đạo của thủ tướng về “mục tiêu kép”: vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt tăng trưởng ở mức cao nhất; vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh.

Về sản lượng xăng dầu tiêu thụ nội địa chúng ta vượt kế hoạch đặt ra gần 8%; tuy nhiên, xét về lợi nhuận thì chúng ta đạt thấp hơn kế hoạch, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh chính là xăng dầu. Chúng ta cần phải nhìn nhận thẳng thắn và đánh giá lại, rút kinh nghiệm nghiêm túc trách nhiệm của chúng ta về hiệu quả kinh doanh lợi nhuận cam kết với các cổ đông của chúng ta bao gồm rất nhiều tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài lớn trên thế giới. Một lần nữa chúng ta cần khẳng định: hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận cam kết mang lại cho các cổ đông cùng với giá trị và lợi ích cho khách hàng luôn là mục tiêu hết sức quan trọng, ưu tiên hàng đầu trong sự phát triển của chúng ta.

Trong bối cảnh vô cùng khó khăn của năm qua, Tập đoàn tiếp tục đạt được những thành tích đáng tự hào, chúng ta có thể gọi tên đó là những điểm sáng năm , cụ thể: đây là năm thứ 4 liên tiếp Tập đoàn được Forbes vinh danh top các công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, là quán quân doanh thu trên sàn chứng khoán. “Báo cáo phát triển bền vững” của Tập đoàn chúng ta lần đầu tiên được Sở giao dịch chứng khoán Tp. HCM vinh danh là một trong 10 báo cáo tốt nhất, chất lượng nhất của các doanh nghiệp niêm yết trên toàn thị trường. Những thành tích này cũng là một sự khẳng định, ghi nhận từ phía cơ quan quản lý, từ thị trường đối với mô hình kinh doanh, tính hiệu quả và cách thức quản trị doanh nghiệp của Petrolimex khi đang tiệm cận theo các chuẩn mực quốc tế theo hướng minh bạch hơn, hiện đại hơn, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa giữa lợi ích kinh tế với các mục tiêu xã hội, môi trường.

Để đạt được những kết quả trong năm 2020, một năm đầy khó khăn và thách thức như vậy đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng, và quyết tâm rất lớn từ Ban lãnh đạo cho đến toàn thể các cán bộ công nhân viên. Một lần nữa, chúng ta nhận thấy trải qua khó khăn thách thức, những giá trị truyền thống và văn hoá của Petrolimex lại tiếp tục được khẳng định sức mạnh và không ngừng thăng hoa.

Tôi xin được thay mặt HĐQT Tập đoàn gửi lời cám ơn đến từng cán bộ, từng người lao động ở mọi vị trí đã tận tụy làm việc, cống hiến trong suốt năm qua vì sự phát triển chung của Petrolimex.

Kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí,

Bước sang năm 2021, một năm được xác định sẽ là năm phục hồi của nền kinh tế toàn cầu với việc ra đời của vắc-xin Covid-19. Triển vọng của Việt Nam trong năm 2021 được World bank đánh giá là tích cực và dự báo tăng trưởng ở mức khoảng 6,8% và sẽ ổn định quanh mức 6,5% các năm tiếp theo. Trong khi đó, Chính phủ cũng đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2021 là 6,5%.

Chúng ta cần thấy, tiềm năng luôn đi cùng thách thức, tôi tin rằng năm nay là một năm hứa hẹn để chúng ta có cơ hội hồi phục mạnh mẽ và tạo đà bứt phá phát triển cho giai đoạn 5 năm sắp tới. Tôi cơ bản đồng tình với báo cáo của Tổng giám đốc cũng như các giải pháp đề xuất, tôi chỉ xin gợi ý, nhấn mạnh thêm một số vấn đề mang tính định hướng, gợi mở để chúng ta cùng suy nghĩ, triển khai thực hiện

Thứ nhất : Đổi mới tư duy SXKD theo hướng thích ứng, năng động trong trạng thái bình thường mới

Việt Nam cơ bản đã kiểm soát chặt chẽ được dịch bệnh tuy nhiên chúng ta tuyệt đối không được chủ quan với những kết quả đã đạt được, vì mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ đề ra cho năm 2021 là rất cao, trong khi vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn phía trước. Do vậy, tôi đề nghị các Công ty Xăng dầu thành viên, các Tổng Công ty và Công ty Cổ phần phải đổi mới tư duy hướng trạng thái bình thường mới, tiếp tục nỗ lực, nghiêm túc kiểm điểm và nhìn nhận những mặt chưa được trong hoạt động SXKD của đơn vị để có các phương án kinh doanh thích ứng kịp thời, sát với thực tế, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2021 bằng tinh thần cam kết và trách nhiệm cao nhất. Đồng thời các đơn vị phải ưu tiên, bảo đảm an toàn tuyệt đối công tác PCCC, phòng chống cháy nổ trong hoạt động SXKD xuyên suốt trong năm 2021, đặc biệt là vào dịp Tết Tân Sửu đang gần kề và trong chủ động đối phó với tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai bất thường có thể xay ra trong năm.

Thứ hai :Chủ động cao , linh hoạt và đa dạng hoá nguồn lực

Chúng cần phải tăng cường nâng cao hơn nữa chất lượng công tác dự dự báo đánh giá, xây dựng kế hoạch để có sự chủ động nhất định trong công tác tạo nguồn hàng, hỗ trợ cho việc điều hành hoạt động kinh doanh. Thực tiễn năm 2020 đã cho chúng ta thấy, với tình hình thế giới biến đổi rất nhanh, phức tạp, giá xăng dầu diễn biến khó lường đã ảnh hưởng nghiêm trọng thế nào đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp hoạt động thương mại như Petrolimex. Do vậy, việc đánh giá, xây dựng kế hoạch, bảo đảm khâu tạo nguồn là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, ảnh hưởng sống còn đến kết quả hoạt động kinh doanh của Tập đoàn. Chúng ta phải làm thật tốt công tác này, bảo đảm nguồn một cách linh hoạt, chủ động; kết hợp đa dạng hóa các nhà cung cấp, tránh lệ thuộc vào bất cứ nguồn cung cấp nào.

Thứ ba :Tiếp tục kiện toàn tổ chức theo hướng chuyên nghiệp-hiệu quả cao

Phải tập trung công tác kiện toàn, tái cơ cấu, sắp xếp lại doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp Petrolimex sớm hoàn thiện lại mô hình tổ chức, cơ cấu vốn của Tập đoàn theo đúng định hướng chiến lược dài hạn đã đặt ra; từ đó tập trung nguồn lực để đầu tư trọng điểm, phát triển các lĩnh vực kinh doanh có hiệu quả. Theo đó, cần ưu tiên các nhiệm vụ trọng tâm sau đây trong năm 2021:

1/ Thực hiện phương án thoái vốn, giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại Petrolimex trên cơ sở Quyết định số 908/QĐ-CP ngày 29/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của UBQLVNN
2/ Hoàn tất việc xây dựng phương án và triển khai thoái vốn của Tập đoàn tại Tổng Công ty Xây lắp và Thương mại Petrolimex
3/ Tập trung rà soát, dứt điểm việc thoái vốn các khoản đầu tư ngoài ngành, các lĩnh vực đầu tư không hiệu quả và thu hồi vốn đầu tư của Tập đoàn
4/ Rà soát, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn của Tập đoàn tại các Tổng Công ty trực thuộc và xây dựng phương án cổ phần hóa/thoái vốn để gia tăng hiệu quả, tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp này.

Thứ tư :Chủ động đón đầu CMCN 4.0, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện để xây dựng Petrolimex trở thành Doanh nghiệp số

Qua đại dịch covid 19 vừa qua, một lần nữa chúng ta nhận thấy tầm nhìn của Đảng và nhà nước đối về nền kinh tế số, do vậy Petrolimex ngay trong 2021 chúng ta cần phải đổi mới tư duy nhanh hơn, mạnh mẽ hơn , thúc đẩy hành động chuyển đổi số hướng đến xây dựng tập đoàn trở thành Doanh nghiệp Số hàng đầu với nền tảng Petroimex Digital thông minh, an toàn và năng động. Chuyển đổi số của chúng ta cần phải dựa trên các trụ cột then Chốt là Tổ chức-Con người-Công nghệ -và Khách hàng.

Chúng ta tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong quản lý điều hành và sản xuất kinh doanh. Đây là nội dung đã được HĐQT, ban lãnh đạo Tập đoàn thống nhất xuyên suốt trong những năm gần đây, tuy nhiên cần phải tạo ra sự chuyển biến về chất; cần được triển khai mạnh mẽ hơn và đưa vào ứng dụng trong thực tiễn để thích ứng kịp thời với những thay đổi nhanh chóng trong môi trường kinh doanh hiện nay, đồng thời tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả trong hoạt động kinh doanh trên toàn hệ thống.

Thứ năm :Đi đầu trong phát triển bền vững với các nguồn năng lượng sạch và tái tạo

Chú trọng việc nghiên cứu, phát triển và đầu tư các dự án năng lượng mới, tập trung vào các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo gắn với Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bên cạnh đó, cần củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với đối tác chiến lược ENEOS để tận dụng những chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và công nghệ từ phía bạn,áp dụng nâng cao hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, quản trị hiện tại cũng như nghiên cứu, triển khai các dự án chiến lược tiềm năng trong tương lai.

Thứ sáu :Nâng cao năng lực quản trị, phát triển nguồn vốn nhân lực và xây dựng văn hoá mạnh

Phải đổi mới các phương thức quản trị, tiếp cận và áp dụng các mô hình quản trị tiên tiến, hiện đại trên thế giới để gia tăng hiệu quả hoạt động và phát huy được tối đa các nguồn lực trong doanh nghiệp; tiến tới việc xây dựng bộ máy vận hành ở các cấp từ trên Công ty mẹ Tập đoàn, tới các Tổng công ty, đơn vị thành viên theo hướng tinh gọn nhưng hiệu quả. Ngoài ra, chúng ta cần phải nâng cao năng lực đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp trung có tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ dám làm, chuyên nghiệp. Nghiên cứu hoàn thiện đồng bộ và tổ chức thực hiện tốt các cơ chế, chính sách lương thưởng gắn với hiệu quả công việc, năng suất lao động, tạo động lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Kính thưa toàn thể hội nghị,

Năm 2021 là một năm với sự kiện đặc biệt quan trọng, năm diễn ra Đại hội lần thứ 13 của Đảng. Đó là điểm khởi đầu cho một chặng đường phát triển mới của nước nhà. Đồng hành cùng với sự phát triển của đất nước, Petrolimex sẽ đặt ra và mang trên mình những trách nhiệm, mục tiêu to lớn hơn, thực thi chiến lược giai đoạn 2020-2030 hướng tầm nhìn 2045 của Tập đoàn.

Tại hội nghị tổng kết hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Petrolimex, tôi muốn tất cả chúng ta hãy cùng nhau lan toả mạnh mẽ các giá trị văn hoá tốt đẹp của Petrolimex, nhằm đưa Petrolimex vươn tầm cao mới, thực hiện sứ mệnh cao cả của Petrolimex đối với quốc gia, với ngành năng lượng nói chung, và xăng dầu của đất nước nói riêng.

Với những kết quả và sự cố gắng, nỗ lực của tập thể Petrolimex chúng ta trong năm 2020, tôi tin tưởng và mong rằng trong năm 2021, Hội đồng quản trị, Ban điều hành Công ty mẹ, các Công ty xăng dầu thành viên, các Tổng Công ty/Công ty cổ phần sẽ tiếp tục đoàn kết một lòng, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2021, làm tiền đề sức bật cho các năm tiếp theo để đưa Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ngày càng phát triển lớn mạnh, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh năng lượng của đất nước.

Thay mặt cho HĐQT và toàn thể Ban Lãnh đạo Tập đoàn, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể các đồng chí đã đến tham dự Hội nghị tổng kết của Petrolimex.

Nhân dịp Năm mới 2021 và chuẩn bị đón xuân Tân Sửu sắp đến, xin kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, may mắn và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)

Cam kết nỗ lực không ngừng để tiến xa hơn trên con đường phát triển và đưa cuộc sống của người Việt Nam cùng toàn thể người lao động Petrolimex lên tầm cao mới trong tương lai

Công ty kinh doanh Xăng dầu

Trong nước

Nước ngoài

Nhiên liệu hàng không

Kho ngoại quan xăng dầu

Tổng Công ty

Tổ chức chính trị và xã hội