Mỹ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, giá dầu chạm mức cao nhất kể từ năm 2014

Khánh Ly (Theo Reuters)

01:38 CH @ Thứ Năm - 10 Tháng Năm, 2018

Chiều 9/5, giá dầu thế giới chạm mức cao nhất hơn ba năm qua, sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và bắt đầu áp đặt mức cao nhất các biện pháp trừng phạt đối nước này.

Mỹ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, giá dầu chạm mức cao nhất kể từ năm 2014. Ảnh:AFP

Cụ thể, vào lúc 14 giờ 30 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 2,15 USD (hơn 2,8%) lên 77 USD/thùng, sau khi có thời điểm chạm mức cao nhất kể từ tháng 11/2014 là 77,20 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tăng 1,90 USD (gần 2,8%) và được giao dịch ở mức 70,96 USD/thùng, gần các mức cao được ghi nhận cuối năm 2014.

Tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất của Iran, giá dầu thô Thượng Hải trong các hợp đồng kỳ hạn tính bằng đồng USD đã chạm mức cao nhất kể từ khi cuối tháng 5/2017.

Theo giới quan sát, quyết định trên của Tổng thống Mỹ làm tăng nguy cơ xung đột ở Trung Đông và khiến cho nguồn cung dầu toàn cầu trở nên bất ổn vào thời điểm mà thị trường “vàng đen” đã được thắt chặt.

Ông Sukrit Vijayakar, Giám đốc công ty tư vấn năng lượng Trifecta nhận định rằng lượng dầu xuất khẩu của Iran sang châu Á và châu Âu gần như chắc chắn sẽ sụt giảm vào cuối năm 2018 và năm 2019, do các lệnh trừng phạt bắt đầu có hiệu lực và các nước sẽ tìm kiếm các nguồn cung thay thế khác để tránh vướng vào rắc rối với Washington.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)

Cam kết nỗ lực không ngừng để tiến xa hơn trên con đường phát triển và đưa cuộc sống của người Việt Nam cùng toàn thể người lao động Petrolimex lên tầm cao mới trong tương lai

Công ty kinh doanh Xăng dầu

Trong nước

Nước ngoài

Nhiên liệu hàng không

Kho ngoại quan xăng dầu

Tổng Công ty

Tổ chức chính trị và xã hội