Mở rộng chuỗi dịch vụ tại các cửa hàng xăng dầu

Quỳnh ChiNhân Dân điện tử
02:45' CH - Thứ tư, 19/04/2017

Gần đây, người dân tại một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Thái Nguyên không còn xa lạ với các cửa hàng tiện ích mang tên P-Mart chuyên cung cấp các sản phẩm do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sản xuất, bao gồm dầu nhờn, nước giặt, sơn, bảo hiểm,… và một số phụ kiện kèm theo (đồ uống, thực phẩm chế biến) nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn. Đại diện của Petrolimex cho biết, các cửa hàng tiện ích P-Mart được đặt trong khuôn viên cây xăng Petrolimex ở một số tỉnh, thành phố là bước thử nghiệm mới trong việc phát triển kinh doanh. Trên cơ sở này, Petrolimex sẽ đánh giá cụ thể để quyết định đầu tư nhân rộng hoặc dừng lại.

Trên thực tế, các cửa hàng này đã được Petrolimex Sài Gòn thực hiện thí điểm ở một số cửa hàng trong khoảng ba đến bốn năm trở lại đây và bước đầu gặt hái thành công. Đến nay, Petrolimex Sài Gòn đã có hàng chục cây xăng kèm nhà thuốc, tiệm rửa xe, phòng giao dịch ngân hàng, cửa hàng thức ăn nhanh, cửa hàng tiện ích,… Nếu năm 2014, mảng kinh doanh dịch vụ này mang lại doanh thu hơn 50 tỷ đồng thì năm 2015, doanh thu đã đạt hơn 70 tỷ đồng. Điều này cho thấy phương thức dịch vụ mới đã phát huy hiệu quả và đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 30 đến 40%/năm. Theo đại diện Petrolimex Sài Gòn, việc phát triển cửa hàng tại các cây xăng nằm trong đề án chuỗi dịch vụ tiện ích tại cửa hàng xăng dầu mà Petrolimex Sài Gòn bắt đầu triển khai từ giữa tháng 4-2014.

Petrolimex đang cân nhắc khả năng mở các cửa hàng tiện ích kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng ở các cây xăng nhằm gia tăng dịch vụ, tăng thu nhập. Đó sẽ là các cửa hàng liền kề cây xăng nằm trên các trục đường lớn, bảo đảm tiêu chí đủ khoảng cách và thời gian để tạo nhu cầu mua sắm cho khách hàng. Trong vài năm qua, Petrolimex cũng yêu cầu các công ty thành viên khi chọn vị trí mở cửa hàng phải lựa chọn những nơi có quỹ đất lớn, đủ để xây dựng cây xăng và cửa hàng tiện lợi. Việc đầu tư các cửa hàng tiện ích không phải là đầu tư ngoài ngành mà nhằm mục đích gia tăng dịch vụ, tăng thu nhập trên từng cửa hàng. Petrolimex xác định xăng dầu vẫn là mảng kinh doanh chính. Với gần 2.500 cửa hàng xăng dầu trực thuộc, Petrolimex có những điều kiện thuận lợi để mở các cửa hàng tiện ích.

Có thể thấy, việc nghiên cứu đầu tư hàng loạt dịch vụ như cửa hàng tiện ích, cửa hàng bơm xăng tự động,… nhằm gia tăng giá trị thụ hưởng, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân là hướng đi thích hợp, hướng tới một xã hội văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các giải pháp triệt để về ô nhiễm môi trường, phòng, chống cháy nổ, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông,… để các chuỗi cung cấp dịch vụ phát triển bền vững.