Điều hành giá xăng dầu: Chia sẻ trách nhiệm, quyền lợi giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng

03:04 CH @ Thứ Tư - 15 Tháng Bảy, 2009

Cập nhật: 11:01:00 15/7/2009

Sáng nay (15/7), Ban Tuyên giáo Trung ương, Liên Bộ Tài chính - Công Thương - Thông tin và Truyền thông, đã tổ chức “Họp báo về cơ chế điều hành giá xăng dầu” trong điều kiện giá dầu thô thế giới đang giảm trong vài ngày gần đây cũng như sức ép của dư luận về việc giảm giá xăng dầu bán lẻ trong nước…

CôngThương - Sau khi tính toán xu hướng vận hành giá xăng dầu trên thế giới và thực tế lỗ lãi của các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định tạm thời giữ nguyên mức giá bán xăng dầu trong nước như lần điều chỉnh ngày 1/7: giá xăng A92: 14.200 đồng/lít; dầu diesel: 12.100 đồng/lít; dầu hỏa: 13.650 đồng/lít; dầu ma zút: 10.500 đồng/kg.

Về cơ chế điều hành xăng dầu, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, trước tình hình giá xăng, dầu thị trường thế giới tăng cao trong tháng 6/2009, Liên Bộ Tài chính-Công Thương đã thực hiện nhất quán chủ trương chia sẻ trách nhiệm, quyền lợi giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng để bình ổn giá trong nước. Đặc biệt, trước khi chấp thuận để doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối điều chỉnh tăng giá xăng dầu từ ngày 1/7, Liên Bộ đã tính toán, cân nhắc và đã sử dụng các công cụ tài chính khác như: tạm dừng trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các chủng loại; kéo dài thời gian trả nợ khoản tạm ứng từ Ngân sách Nhà nước 1.000 đồng/lít xăng của doanh nghiệp; giảm thuế nhập khẩu.

Từ ngày 1/7/2007, giá xăng thực hiện theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, do giá dầu thế giới liên tục tăng cao, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phải thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá xăng theo yêu cầu của Chính phủ. Vì vậy đã phát sinh lỗ kinh doanh xăng trong năm 2007, 2008 với tổng số lỗ khoảng 4.040 tỷ đồng. Bộ Tài chính đã tạm ứng cho doanh nghiệp vay 4.038,5 tỷ đồng.

Theo báo cáo của doanh nghiệp, đến nay, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối mới hoàn trả ngân sách được 38% so với số mà Bộ Tài chính tạm ứng. Như vậy, số tiền mà các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối còn nợ và tiếp tục phải hoàn trả ngân sách Nhà nước trong thời gian tới khoảng 2.508 tỷ đồng (tương đương 62%).

Trước thực tế trên, để đảm bảo thực hiện nhất quán chủ trương của Đảng và Nhà nước về điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, thực hiện đúng kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 7/6/2009 của Văn phòng Chính phủ, Liên Bộ Tài chính – Công Thương sẽ thực hiện điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc: điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước; đảm bảo mức giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam tương đương với mặt bằng giá của các nước trong khu vực nhằm góp phần hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Đối với nguyên tắc chia sẻ giữa quyền lợi, trách nhiệm giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, sau khi xin ý kiến Thường trực Chính phủ, Liên Bộ Tài chính – Công Thương tiếp tục để doanh nghiệp trích 1.000 đồng/lít đối với mặt hàng xăng để hoàn trả tiền ngân sách; thực hiện giảm giá đối với mặt hàng xăng dầu nào nếu có điều kiện; tiếp tục trích Quỹ Bình ổn giá đối với một số mặt hàng có điều kiện do giá thế giới giảm để tạo nguồn lực đáp ứng cho yêu cầu bình ổn giá khi giá thế giới tăng trở lại.

Liên Bộ Tài chính – Công Thương cũng sẽ trình Chính phủ hoàn chỉnh cơ chế kinh doanh xăng dầu thông qua việc sửa đổi Nghị định 55/2007/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu theo nguyên tắc: doanh nghiệp được tự quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong phạm vi nhất định; hình thành Quỹ bình ổn giá nhằm mục tiêu bình ổn giá xăng dầu khi giá biến động vượt quá mức mà doanh nghiệp được tự quyết định điều chỉnh giá. Nhà nước sẽ can thiệp trong trường hợp đặc biệt (giá cả biến động bất thường...) và có thông báo bằng văn bản.

Nguyễn Hải

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)

Cam kết nỗ lực không ngừng để tiến xa hơn trên con đường phát triển và đưa cuộc sống của người Việt Nam cùng toàn thể người lao động Petrolimex lên tầm cao mới trong tương lai

Công ty kinh doanh Xăng dầu

Trong nước

Nước ngoài

Nhiên liệu hàng không

Kho ngoại quan xăng dầu

Tổng Công ty

Tổ chức chính trị và xã hội