Chữ P chứa đựng tư tưởng của đổi mới & phát triển

Trần Ngọc NămỦy viên HĐQT - Phó tổng giám đốc - Petrolimex
08:27' SA - Thứ sáu, 05/05/2017

Mới đây, Petrolimex đã tham gia Hội thảo “Nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam - Đánh giá nhu cầu thực tiễn và xác định điều kiện bảo hộ” do Thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) và Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế (INTA) tổ chức tại KS Grand Tourance, TP. Đà Nẵng (*).

Thay mặt Petrolimex, Ủy viên HĐQT - P.TGĐ Petrolimex Trần Ngọc Năm đã trình bày tham luận với tư cách chủ thể quyền đối với nhãn hiệu P, Petrolimex, hình - là 1 trong 8 thương hiệu mà Dự án Nhãn hiệu nổi tiếng đang nghiên cứu.

Ban biên tập website www.petrolimex.com.vn trân trọng giới thiệu tới bạn đọc toàn văn bài tham luận này:

*****

Thưa Quý vị,

Theo đánh giá mới nhất của Nielsen, Petrolimex xếp thứ 512 trong 1.000 doanh nghiệp hàng đầu Châu Á, đứng thứ 3 trong số 10 doanh nghiệp Việt lọt vào tốp này. Và, điều quan trọng là thương hiệu Petrolimex đang ở xu hướng đi lên.

Đánh giá của Nielsen là khoa học và khách quan. Quý vị và chúng tôi đều có thể cảm nhận được về thương hiệu Petrolimex với tinh thần của nó là “trách nhiệm - nhiệt huyết - lạc quan - tin cậy” - “để tiến xa hơn”.

Chúng tôi tự hào rằng các thế hệ CBCNV-NLĐ hơn 60 năm qua đã luôn kiên cường chiến đấu, miệt mài dựng xây lên thương hiệu Việt có tên là: Petrolimex.

Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập (12.01.1956 - 12.01.2016), Chủ tịch HĐQT Petrolimex đã dành buổi trả lời phỏng vấn độc quyền cho Tạp chí Công Thương với 36 câu hỏi, hình thành 6 kỳ; bên cạnh đó, SCTV gần 1 năm trời đi thực tế khắp mọi miền Tổ quốc để làm chuỗi phim Petrolimex ký sự 26 tập cũng đã dành riêng 1 tập số 25 với tựa đề “Tỏa sáng tin yêu” để nói về câu chuyện thương hiệu Petrolimex.

Tại buổi Hội thảo này, chúng tôi xin được phép khái quát một số nội dung chính của câu chuyện thương hiệu Petrolimex như sau:

Biểu tượng: Ra đời để tỏa sáng

• Nói đến Petrolimex, chắc chắn rằng Quý vị cùng đông đảo khách hàng, công chúng Việt Nam và quốc tế đều liên tưởng đến chữ P - Đó là biểu tượng thương hiệu của chúng tôi.

Chữ P xuất hiện lần đầu tiên vào ngày 12.01.1991 - tức là ngày Petrolimex tròn 35 tuổi. Nó là chữ cái đầu tiên được cách điệu theo phương pháp mỹ thuật công nghiệp và chứa đựng nhiều nội hàm quan trọng của thương hiệu.

Petrolimex được thành lập ngày 12.01.1956. Nhưng đến những năm 90 của thế kỷ XX, biểu tượng mới ra đời; ngày 15.11.1991 Cục Sáng chế Việt Nam cấp văn bằng bảo hộ số 3684 cho phiên bản đầu tiên.

Đó là vì, tiến trình xây dựng và trưởng thành của Petrolimex luôn gắn bó mật thiết với đất nước Việt Nam.

Sau Đại hội đại biểu toàn quốc Lần thứ VI của Đảng năm 1986, đời sống kinh tế - xã hội Việt Nam bắt đầu đổi mới, phát triển.

Chữ P của Petrolimex ra đời trong bối cảnh lịch sử đó và nó cũng chứa đựng tư tưởng của đổi mới và phát triển.

• Năm 2010, với sự tư vấn của JWT, chúng tôi đã làm mới thương hiệu Petrolimex cho giai đoạn hội nhập và phát triển. Với sự kiện này, lần đầu tiên Petrolimex đã tiếp cận câu chuyện thương hiệu một cách đầy đủ, toàn tiện, khoa học và ở tầm vóc của thế giới.

Một bộ tài liệu khổng lồ đã được hình thành, đó là:

(1) Chiến lược thương hiệu Petrolimex.
(2) Hệ thống nhận diện thương hiệu Petrolimex.
(3) Quy trình quản trị thương hiệu Petrolimex.
(4) Văn hóa doanh nghiệpBộ quy tắc ứng xử Petrolimex.
(5) SloganPrint Ad Petrolimex.

Tất cả là kết quả của 1 năm nỗ lực miệt mài nghiên cứu, phân tích chiều sâu, đưa ra các phương án, phản biện để hình thành nên sự lựa chọn tối ưu, sát với thực tế.

Tiếp đó, cũng gần 1 năm cho nghiên cứu, ứng dụng vào cuộc sống.

Sự đổi mới này ở Petrolimex muốn gửi đến Quý vị thông điệp rằng Petrolimex là mạnh mẽ và năng động, thân thiện với mọi người và môi trường.

Quý vị chắc chắn đã cảm nhận được điều đó tại mỗi CHXD Petrolimex, các hàng hóa - dịch vụ mang thương hiệu Petrolimex, từ những giọt mồ môi và nụ cười của Người lao độngáo xanh Petrolimex.

Petrolimex là chất lượng

Những năm 1997-1999 thị trường phía Nam đã rất sôi động trong cạnh tranh về xăng dầu và dầu mỡ nhờn. Trên thị trường lúc ấy xuất hiện một sản phẩm mới của một doanh nghiệp tư nhân bán trên thị trường chỉ bằng ½ giá của dầu nhờn Petrolimex.

Người tiêu dùng thấy cùng là dầu nhờn nhưng giá lại rẻ nên cứ vậy mua, làm sản lượng dầu nhờn Petrolimex sụt giảm về sản lượng bán ra.

Nhiều đơn vị thành viên Petrolimex phía Nam, tại nhiều cuộc họp đã gây sức ép đối với ban lãnh đạo Petrolimex, yêu cầu sản xuất loại dầu nhờn phẩm cấp thấp, giá thành rẻ để cạnh tranh, giữ thị phần.

Nhưng ban lãnh đạo Petrolimex đã không chọn con đường dễ dàng này mà đặt mục tiêu sản xuất loại dầu nhờn chất lượng phẩm cấp tốt hơn.

Tại sao vậy?

Trong tính tư tưởng của Petrolimex, “hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu Petrolimex thì phải là hàng tốt, chất lượng cao”.

Cùng với sự phát triển của thị trường, đến nay đã chứng minh đó là sự lựa chọn đúng.

Dầu nhờn Petrolimex đã được cả nước đón nhận, đang lan tỏa sang các nước khu vực và thế giới.

Đó là một câu chuyện để nói lên rằng: Cái gốc của thương hiệu phải là chất lượng, phải vì lợi ích của người tiêu dùng.

Khi mình muốn ở đẳng cấp nào thì phải luôn nỗ lực ở đẳng cấp đấy.

Câu chuyện dầu nhờn Petrolimex nói lên rằng, thương hiệu Petrolimex không chỉ dừng lại ở biểu tượng chữ P, mà nó được hun đúc từ lịch sử, chất lính 60 năm qua, được tín nhiệm từ những hàng hóa/dịch vụ mà Petrolimex đã đem đến với khách hàng liên tục trong nhiều năm qua.

Với sự tư vấn, hỗ trợ tích cực và hiệu quả của Công ty Investip - Tổ chức đại diện SHCN của Petrolimex, Petrolimex tự hào là 1 trong 8 đơn vị được lựa chọn tham gia vào Dự án “Nhãn hiệu nổi tiếng” do Thanh tra Bộ Khoa học phối hợp với Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế (INTA) tổ chức.

Thương hiệu/nhãn hiệu “P, Petrolimex, hình” của chúng tôi vinh dự là đối tượng nghiên cứu của Dự án bên cạnh 7 thương hiệu lớn, có uy tín khác của Việt Nam và trên thế giới như: Nike, BMW, Vinamilk.

Thông qua các hoạt động của Dự án này, chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng thương hiệu Petrolimex (hay nhãn hiệu “P Petrolimex, hình”) sẽ càng được định vị vững chắc hơn trên thị trường trong và ngoài nước, giành được nhiều hơn sự tin yêu từ phía công chúng và người tiêu dùng.

Trong khuôn khổ thời lượng của buổi hội thảo này, chúng tôi muốn đưa ra một nhận định rằng: Một thương hiệu nổi tiếng, không chỉ là một thương hiệu được nhiều người biết đến. Nó phải là thương hiệu của sự tin cậy, tình yêu thương; được gửi gắm trong từng sản phẩm; chứa đựng tình người.

Trân trọng cảm ơn Quý vị đã lắng nghe bài tham luận này.

(*) Dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Chánh thanh tra Bộ KH&CN Trần Minh Dũng, Phó chánh thanh tra Bộ KH&CN Nguyễn Như Quỳnh, Chủ tịch INTA năm 2016 Ronald van Tuijl, Phó cục trưởng Cục SHTT Lê Ngọc Lâm, đại diện Cục Cảnh sát kinh tế, Tổng cục Hải quan, Cục Quản lý thị trường, Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng, các cơ quan SHTT đến từ Mỹ, EuroCham, Nhật Bản cùng các nghiên cứu viên độc lập, các luật sư và cơ quan báo chí trung ương, địa phương.

Petrolimex