Yêu xe yêu những con đường

AMT

Người lao động

01:12 CH @ Thứ Sáu - 01 Tháng Mười Một, 2019

1.

Đầu hè năm nay tôi mới lại có dịp lên Tây Bắc. Chuyến đi trước từ năm 1999, nghĩa là đã gần 20 năm.

Cảm nhận lần đầu vẫn rõ như in. Những cung đường như lụa ôm lấy những dãy đồi núi khi thấp khi cao.

Đường dây 500 KV thì ở đỉnh đồi, nhưng nhiều nơi nhà dân dưới chân đồi vẫn chưa thấy sáng điện. Người già & trẻ nhỏ vô tư tắm ở ven đường, còn các cô gái thì ý tứ hơn tắm ở giữa sông giữa suối.

Đi bằng xe Crown 3 chấm mà anh Nông - Phó phòng Công nghệ Đầu tư còn nôn ra cả mật. Ngẫm mới thấy Quân đội ta, Nhân dân ta “đạp núi, băng rừng” kéo pháo lên tận Điện Biên Phủ để thắng Pháp oanh liệt & kỳ diệu đến nhường nào.

Giờ mọi việc khác xưa nhiều rồi. Đường lên Sơn La đẹp mãn nhãn với những ngôi nhà cao khang trang có xe hơi đậu trước cửa. Buổi tối, Sơn La lung linh ánh sáng phố phường. Những nông trại, nông trường, khu vui chơi giải trí, v.v…

Vẫn còn đó những Thung Khe, Pha Đin,…; nhưng con dốc bớt dốc hơn và góc cua tay áo cũng bớt cua hơn, mềm mại hơn. Duy thời tiết sương mù vẫn còn đó để thử thách lòng người cho những ai muốn lên ngắm Lễ hội Hoa Ban của miền Tây Bắc.

Biết bao tiền của, công sức, tấm lòng mở đường lên với vùng cao. Miền Tây Bắc đang thay da đổi thịt từng ngày.

2.

Tôi ngồi xe téc cùng anh Hùng. Anh đã có thâm niên nhiều năm chạy miền núi, sang Lào chạy khắp cả nước Lào. Quả là một tay lái lụa mà điềm đạm, đầy chất lính và chất chiến binh.

Chuyến đi này của chúng tôi là để thị sát xem tình hình kinh doanh theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo Nghị định 83 thực tế ở những vùng xa xôi hẻo lánh ra sao. Còn ở miền xuôi, nhất là những khu đô thị thì rõ cả rồi.

Đường vào Sốp Cộp đã có cầu bê tông. Sốp Cộp rộn ràng như một đại công trường - đây là huyện biên giới và mới được thành lập. Con Sông Mã thì vẫn còn lộp cộp nhưng đây đó đang hiện lên hình hài những công trình thủy điện.

Sốp Cộp trước đây đường vào khó khăn thì chỉ có một mình CHXD Petrolimex. Nay đã có thêm 4 CHXD của các doanh nghiệp khác, bớt được phần gánh nặng đảm bảo nguồn cho Petrolimex.

Không muốn đánh mất sự tập trung vào tay lái của anh Hùng nên tôi cũng hạn chế chuyện trò trên xe. Ấy vậy, trong lòng vẫn cứ đau đáu câu hỏi: Điều gì khiến anh gắn bó ngần ấy năm với công việc chạy đi chạy về trên cung đường đầy gian khó này?

Anh Hùng nói: Nghề chọn người thôi, anh ạ. Chàng trai xứ Nghệ theo gia đình ra Hà Nội, học lái xe rồi xin làm lái. Đầu tiên là nhiệm vụ, rồi thành tình yêu lúc nào không biết. Yêu xe - yêu cả những con đường.

3.

Hành trình chúng tôi theo QL6 qua Hòa Bình, Sơn La, lên Điện Biên, qua Lai Châu, Lào Cai rồi về Hà Nội.

Đi bằng xe téc từ K133 lên Điện Biên rồi chuyển sang xe con cho chặng còn lại. Anh Trung - Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Lai Châu đi công tác huyện về đón chúng tôi ở một quán ven đường.

Anh Trung cho biết: ở Lai Châu cũng có CHXD của các doanh nghiệp khác nhưng đa phần chỉ ở trung tâm tỉnh lỵ. CHXD Petrolimex vẫn là địa điểm tin yêu của bà con. Bà con vẫn gọi xăng dầu Petrolimex là Nhà nước.

Còn những nơi cực xa trung tâm thì chỉ vẫn một mình Petrolimex. Đây là sứ mệnh rồi. Petrolimex nhà mình gắn bó với bà con nhân dân đã hơn sáu chục năm rồi.

Được cái xăng dầu không chỉ là tiêu dùng, nó vẫn còn nguyên giá trị của vật tư chiến lược; cho nên, Đảng bộ và chính quyền các cấp vẫn luôn dành sự quan tâm hỗ trợ để Petrolimex hoàn thành nhiệm vụ kép của mình.

Vùng cao đã được sự quan tâm của Đảng & Chính phủ như mở đường giao thông, đưa điện sáng về với bản làng, thực hiện 30a, v.v… nhưng rõ ràng vùng sâu vùng xa vẫn còn khó khăn hơn nhiều so với miền xuôi.

Các đơn vị thành viên Petrolimex nơi đâu cũng vậy. Bên cạnh việc SX-KD hiệu quả, đóng góp ngân sách địa phương & trung ương, bảo đảm quyền lợi các cổ đông, … luôn còn đó 2 chữ “nghĩa tình” ngày càng sâu nặng.

Nơi thì đem nước về thôn bản, nơi chăn bông áo ấm cho học sinh các trường, nơi xác định ở đâu có CHXD Petrolimex thì ở đó có hỗ trợ người nghèo tại xã đó mỗi năm 5 suất trở lên - anh Dũng/Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Lào Cai tâm tình như vậy. Tiền là của anh chị em người lao động tự nguyện trích ra từ lương của mình.

Kinh doanh rõ ràng phải lấy hiệu quả làm trụ cột, nhưng hiệu quả còn ở nhiều phương diện: cho doanh nghiệp, cho cổ đông, cho xã hội, cho tỉnh & cho cả nước; bên cạnh bảo đảm quyền lợi hợp pháp & chính đáng của người tiêu dùng.

Bức tranh xăng dầu của chúng ta vẫn đang tiếp tục hình thành theo Nghị định 83. Ở đâu cạnh tranh cứ cạnh tranh, ở vùng sâu vùng xa - vùng đặc biệt khó khăn thì đã có những doanh nghiệp như Petrolimex.

Vậy nên, trên mặt trận an ninh năng lượng xăng dầu của cả nước - ngẫm ra, Petrolimex vẫn luôn là cánh chim đầu đàn tung cánh bay lên.

Trên khắp nẻo đường dựng xây quê hương

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)

Cam kết nỗ lực không ngừng để tiến xa hơn trên con đường phát triển và đưa cuộc sống của người Việt Nam cùng toàn thể người lao động Petrolimex lên tầm cao mới trong tương lai

Công ty kinh doanh Xăng dầu

Trong nước

Nước ngoài

Nhiên liệu hàng không

Kho ngoại quan xăng dầu

Tổng Công ty

Tổ chức chính trị và xã hội